++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

โรคมะเร็ง

คอลัมน์ ส่องโรคไขสุขภาพ

ขณะนี้โรคมะเร็งเป็นโรคที่ทำให้ประชาชนชาวไทยเสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ ที่หนึ่ง โรคมะเร็งที่ปอด ต่อมลูกหมาก เต้านม ลำไส้ใหญ่ ตับอ่อน รังไข่ เป็นสาเหตุที่สำคัญของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งทั้งหมด

โรคมะเร็งคืออะไร สาเหตุมีอะไรบ้าง?

คน เราต้องมีการเกิด แก่ เจ็บ ตาย เซลล์ในร่างกายก็มีการเกิด แก่ เจ็บ ตายที่เป็นไปอย่างเป็นระบบเรียบร้อย การเกิดจะพอดีกับการตาย ฯลฯ ทำให้ร่างกายอยู่อย่างปกติ แต่ในบางกรณี เซลล์ในร่างกาย ในอวัยวะต่างๆ จะมีการเกิดขึ้นอย่างมากมาย ไม่เป็นไปตามระบบ เป็นโดยที่ร่างกายควบคุมไม่ได้ จนมีเซลล์มากมายเกินความจำเป็น เป็นก้อนขึ้นมา ก้อนนี้อาจจะกระจาย เร็วหรือช้า ไปยังบริเวณอื่นๆ ทั่วร่างกาย ไปทำลาย กดเซลล์ที่ดีอื่นๆ ทำให้อวัยวะที่ดีทำหน้าที่ดีตามปกติไม่ได้

สาเหตุของการเกิดมะเร็ง มีอะไรบ้าง? ทำไมจึงเกิดมะเร็ง? พอจะพูดได้ว่าขึ้นอยู่กับยีน(gene) หรือพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม ถ้าคนเรามียีนหรือ "เชื้อ" ที่จะกลายเป็นมะเร็งได้ง่าย เมื่อพบสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง ผู้นั้นก็จะเป็นโรคมะเร็งได้ง่ายกว่าผู้ที่ไม่มีเชื้อหรือยีน แต่โรคมะเร็งทั้งหลายสามารถป้องกันได้ หลายชนิดสามารถรักษาให้หายขาดได้

ใน ภาพรวม การไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์มากไป ไม่ใช้ยาเสพติด ไม่มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ไม่รับประทานอาหารที่มีไขมันสัตว์มากไป ไม่ทำให้ตัวเองอ้วน รับประทานอาหารเช่น ผัก ถั่ว เต้าหู้ อาหารที่มีกากมากๆ รับประทานผลไม้มากๆ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ และตรวจร่างกายเป็นระยะตามแพทย์แนะนำ เช่น เมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไปควรตรวจเต้านมตนเองทุกเดือน และไปหาแพทย์ปีละครั้ง(เพื่อตรวจหาโรคมะเร็งของเต้านม) หรือเมื่อสุภาพสตรีมีเพศสัมพันธ์ ควรไปตรวจภายในทุกปีเพื่อหาโรคมะเร็งของปากมดลูก มะเร็งทุกๆ ชนิดจะค่อยเป็นค่อยไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งมะเร็งของปากมดลูก ลำไส้ใหญ่ ที่เป็น "ว่าที่" มะเร็งอยู่นาน เมื่อไปตรวจภายในและแพทย์ตรวจพบ "ว่าที่" มะเร็งของปากมดลูก แพทย์ก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยวิธีการที่ง่ายมาก

ฉะนั้น ท่านควรปฏิบัติตามคำแนะนำตามข้างบนนี้ และควรทำตามที่แพทย์ประจำตัวท่านแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรับประทานอาหาร การไปตรวจเป็นระยะๆ และท่านสมควรอย่างยิ่งที่จะปฏิบัติตนเองเพื่อไม่ให้เป็นโรค(คืออย่าหา เรื่องมาใส่ตนเอง) ด้วยการไม่สูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ นอกจากนำโรคต่างๆ มาสู่ตัวท่านแล้ว ยังนำอันตรายมาสู่คนใกล้เคียงท่าน ครอบครัวที่ท่าน(น่าที่จะ)รักอีกด้วย ถ้าท่านเพียงแต่หยุดสูบบุหรี่อย่างเดียว ท่านจะลดความเสี่ยงของมะเร็งทั้งหมดถึง 50% เพราะบุหรี่ไม่ได้ทำให้เกิดโรคมะเร็งของปอดเท่านั้น

ใครอยากทราบเกี่ยวกับปัญหาทางด้านสุขภาพ ติดต่อได้ครับ ที่ pinitkul@hotmail.com

ด้วยความปรารถนาดี

นายแพทย์พินิจ กุลละวณิชย์

เลขาธิการแพทยสภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น