++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

งานช่วยป้องกันสมองฝ่อยามชรายิ่งเป็นงานใช้สมองหนักกลับยิ่งดี

นักวิจัยในสหรัฐฯได้รายงานผลการศึกษาในวารสารวิชาการประสาทวิทยา ว่า จากการศึกษาผู้สูงอายุที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปี 357 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้เป็นโรคสมองเสื่อมเสีย 122 คน โดยการศึกษาประวัติการทำงานแต่ละคน เมื่อตอนช่วงอายุระหว่าง 20-50 ปี ได้พบว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมมีประวัติการทำงาน ชนิดที่ไม่ค่อยต้องใช้สมองเท่าใดนัก โดยมากเป็นงานที่ต้องใช้แรง

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีผลการศึกษาพบว่า ผู้มีอายุที่มีโอกาสได้ ใช้สมองอยู่เรื่อย จะรักษาสมองไม่ให้เสื่อมลงได้ การศึกษาซึ่งได้รายงานเมื่อปีกลาย ก็เคยระบุว่า การเต้นรำ เล่นเครื่องดนตรี การอ่านหนังสือและเล่นไพ่ จะทำให้โอกาสที่สมองเสื่อมลดน้อยลงได้

ดร.แคธลีน สมิท ผู้เข้าร่วมการศึกษาครั้งใหม่นี้ กล่าวอธิบายว่า งานที่ต้องใช้สมองอาจจะทำให้สมองไม่เฉื่อย จึงช่วยต่อต้านสมองฝ่อลงได้ มันอาจเป็นเพราะเหตุที่การได้ใช้สมองทำให้สมองไม่นอนวัน จึงมีเซลล์สมองเหลือสำรองอยู่ ต้านกับโรคสมองฝ่อได้ พร้อมกับได้บอกแนะนำว่า อยากจะชักชวนให้ผู้สูงอายุเล่นเกม ที่ต้องใช้ความคิด เช่น พวกหมากรุก หรือฝึกใช้เครื่องมือใหม่ๆ เรียนภาษา หรือเล่นเกมอักษรไขว้ พยายามคิดทำอะไรใหม่ๆ เป็นสิ่งซึ่งจะไปปลุกสมองให้กระฉับกระเฉงขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น