++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

สู้หวัดหน้าฝนจากก้นครัวถึงยาสามัญ

ช่วงปลายฝนอย่างนี้ บางคนก็ยังมีอาการหวัดอยู่ค่ะ ทั้งคันคอ ทั้งน้ำมูกไหล น่าเบื่อซะไม่มีล่ะ วิธีรักษาหวัดนั้นก็คงมีมากมาย หลายตำราแตกต่างกันไป ตามแต่จะพอใจทดลองกัน ตั้งแต่ซื้อยามากินไป จนถึงนำเอาสมุนไพรก้นครัว มาประยุกต์ใช้

ถามว่า จะรักษาหวัดด้วยตำรับใดจึงจะดี มีข้อแนะนำมาบอกกันคือว่า ให้ยึดหลักการเดียว กับที่คุณแม่ประยุกต์ใช้รักษาลูกน้อยอยู่ บ่อยๆ อันนั้นล่ะใช่เลย

หลายปีมานี้นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่ได้เคาะคำตอบสุดท้าย ถึงวิธีการรักษาหวัดซึ่งมีที่มาจากไวรัสต่างๆ กันถึง 200 ชนิด ในขณะที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการบ่อยครั้ง ยกย่องให้กับบรรดาวิตามิน เกลือแร่ และสมุนไพรใช้ร่วมกันในการสู้กับอาการหวัดได้

ดร.นอร์แมน เอช.เอเดลแมน ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ ของสมาคมโรคปอดอเมริกัน ยอมรับว่า วิตามินซี กับสมุนไพร echinacea จัดอยู่ในประเภท ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ มันอาจจะได้ผลแต่ยังขาดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่จะแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของมัน

เราขอแนะนำคนไข้ให้ทำในสิ่งที่สมเหตุ สมผล ดร.นอร์แมนกล่าว สิ่งสำคัญที่สุด คือพยายามหลีกเลี่ยงอากาศเย็น และควรจะล้างมือบ่อยด้วย

บรรดายาลดน้ำมูก แก้หวัดต่างๆนั้น มักจะทำให้ง่วงนอน หรือเกิดอาการข้างเคียงอื่นๆ ตามมา ดังนั้น ถ้าหากจะลดไข้หรือบรรเทาอาการปวดตามเนื้อตัว ก็ควรจะกินยาแอสไพริน หรือพาราเซตามอลก็น่าจะพอเข้าทำนองให้ใช้หลักการใช้ยาอย่างพอเพียง ไม่มากไป ไม่น้อยไปเป็นดีที่สุด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น