++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

วิตามินซีสร้างบุญคุณให้กับคอยาล้างพิษของนิโคตินในหลอดเลือด

วิตามินซีอาจจะเป็นคุณแก่คอยา เมื่อมันช่วยกู้หลอดเลือดที่โดนพิษของนิโคติจของบุหรี่ ทำลายลงเสียหายจนทำงานเฉื่อยลง ให้กลับแข็งขันขึ้นได้ทันตา

นักวิจัยชาวซากุระรายงานผลการศึกษาในวารสารของสมาคมแพทย์โรคหัวใจอเมริกันว่า จากการศึกษากับคอยาที่ยังหนุ่มฉกรรจ์จำนวน 25 คน ซึ่งตรวจพบว่าปริมาณของโลหิตที่ไหลไปยังหัวใจ ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย แต่กลับทำงานได้แข็งขันขึ้น หลังจากได้รับวิตามินซีปริมาณถึง 2 กรัม การหมุน เวียนของโลหิตของคอยา 13 ราย ในจำนวนนี้กลับดีขึ้น มากเท่ากับเพื่อนวัยเดียวกันที่ไม่ได้สูบบุหรี่

ด้วยเกรงว่าคอยาทั้งหลายจะเข้าใจไปว่าวิตามินซีสามารถ จะช่วยล้างพิษที่เกิดจากการสูบบุหรี่ได้เกลี้ยง นักวิจัยได้รีบชี้ให้เห็นว่า ผลของการศึกษาวิจัยหนนี้ แท้จริงได้ช่วยให้มองเห็นพิษภัยของบุหรี่มากกว่า นายอิสเซอิ โคมูโร นักวิจัยอาวุโสกล่าวว่า แท้จริงมันเท่ากับบอกให้รู้ว่า ผู้สูบบุหรี่นั้นควรจำเป็นจะต้องเลิกสูบเสีย

อย่างไรก็ตาม ผลของการศึกษาก็ยังได้ชี้ชัดว่าวิตามินซีไม่เคยให้คุณกับผู้สูบบุหรี่ เคยมีการศึกษาวิจัยก่อนหน้า แสดงว่าการกินวิตามินซีมากๆ ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรเลย อย่างน้อยก็ในระยะสั้น นายโคมูโรกล่าวว่า ควรจะมีการศึกษาขนาดใหญ่ต่อไป เพื่อจะให้รู้ว่าการกินวิตามินซีประจำวัน จะช่วยลดอันตรายในระยะยาว ของการเจ็บป่วยด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจลงได้ หรือไม่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น