++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2548

อะไรคือความสำเร็จในชีวิต

หากจะถามคนทั่วไปว่าเขาต้องการอะไรในชีวิต แทบทุกคนจะตอบว่าต้องการขีวิตที่มี ความสุข ถ้าถามต่อไปว่าความสุขของเขาคืออะไร คำตอบจะมีหลากหลาย บางคน อาจอยากมีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่น มีลูกดี เอาใจใส่ดูแลพ่อแม่ บางคนอยากเป็นผู้ประ สบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กร หลาย ๆ คนอยากเป็น
เศรษฐี มหาเศรษฐี เพราะเชื่อว่าหากมีเงินคงสามารถซื้อหาความสุขทั้งกายและทางใจได้
โดยไม่ยาก

การที่แต่ละบุคคลจะสามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดหรือการมีชีวิตที่มีความสุขดังปราถ ณานั้น คงหนีไม่พ้นที่จะต้องทำงานหนัก เริ่มต้นตั้งแต่การศึกษาเล่าเรียนไปจนถึงการประ กอบอาชีพการงาน ในช่วงการศึกษาเล่าเรียนถ้าหากเรียนแบบสบาย ๆ สอบผ่านได้ก็พอ โอกาสในการได้เข้าทำงานในองค์กรชั้นดีก็คงจะลำบาก เพราะมีคนที่เขาเรียนดีกว่า จบ จากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงมากกว่า ยืนอยู่หัวแถว ในช่วงเวลาการทำงานก็ไม่พ้นที่จะ ต้องทำงานหนักอีก ถ้าทำแบบสบาย ๆ สั่งมาก็ทำ ไม่สั่งก็ไม่รู้จักขวนขวายที่จะหางานใหม่ ๆ มาทำ หรือหาวิธีปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพขึ้น รวดเร็วขึ้น ได้เนื้องานมากขึ้น ใช้ทรัพยากรน้อยลง โอกาสที่จะได้รับมอบหมายงานที่สำคัญ ได้เลื่อนตำแหน่ง เลื่อนเงิน เดือนก็คงมีบ้าง แต่คงไปเทียบกับผู้ที่เขาทำงานดีกว่า ขยันขันแข็บง มีความคิดริเริ่ม มากกว่าไม่ได้

สำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่เพิ่งจบการศึกษา หรือเพิ่งเริ่มต้นชีวิตการทำงาน คงจะต้องรู้ จักวางแผนการดำเนินชีวิต การเริ่มต้นการทำงานกับบริษัทเอกชน ถ้ารับราชการ จะต้อง เตรียมตัวเตรียมใจในการดำเนินชีวิตด้วยเงินรายได้เพียงน้อยนิด แต่มีสวัสดิการและ ความมั่นคงในอาชีพการงานสูง โอกาสความก้าวหน้ามีกรอบและระเบียบปฎิบัติที่ค่อนข้างชัด เจน ถ้าทำงานบริษัทเอกชน โดยทั่วไปค่าตอบแทนจะสูงกว่ารับราชการ แต่สวัสดิการ ความมั่นคง และโอกาสความก้าวหน้าขึ้นอยู่กับองค์กรเป็นสำคัญ ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ มีระ บบบริหารจัดการดี ก็จะมีระเบียบปฎิบัติคล้ายคลึงกับราชการ แต่ถ้าเป็นบริษัทเล็ก หรือ บริษัทที่มีระบบบริหารในลักษณะครอบครัว ก็เป็นเรื่องของความพออกพอใจของผู้บริหาร หรือ
เจ้าของกิจการเป็นหลัก

ในช่วงก่อนหน้าวิกฤตเศรษฐกิจ โอกาสในตการทำงานมีมาก ตลอดแรงงานเป็น ของลูกจ้าง เด็กที่จบมหาวิทยาลัยใหม่ ๆ สามารถหารายที่มีเงินเดือนหมี่นกว่าบาทขึนไปได้ ไม่ยาก ทำได้ปีสองปีก็มีคนมาเสนอเงินเดือนให้เป็นสองเท่าก็ย้ายไปทำได้อีกปีสองปีก็ย้าย
อีก ได้เงินเดือนสูงขึ้นอีก แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของประเทศมีปัญหา ธุรกิจประ สบปัญาขาดทุนต้องปลดคนงาน ลดกำลังการผลิต ที่สู้ต่อไปไม่ไหว ปิดกิจการลงก็มาก คนตกงานเยอะ ตลาดแรงงานเป็นของนายจ้างสามารถหาคนเก่งมีฝีมือไปทำงานด้วยเงิน เดือนพอสมควร ไม่สูงเหมือนช่วงเศรษฐกิจเฟื่องฟู การแข่งขันมีสูงมาก จึงควรใช้ เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการเพิ่มความรู้ความสามารถให้ตนเองด้วยการเรียนภาษาอัง กฤษ เรียนวิธีใช้คอมพิวเตอร์ เพิ่มทักษะในการปฎิบัติหน้าที่ด้วยวิธีการหรือเทคนิคในการบริ หารแบบใหม่ ๆ เป็นต้น ความรู้เหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างโอกาสในการพัฒนาตนเอง โอ กาสในการงานมีงานทำ รวมทั้งการเลื่อนระดับขึ้นไปสู่ตำแหน่งหน้าที่ที่มีความรับผิดชอบสูงขึ้น มีตำแหน่งและเงินเดือนสูงขึ้น

การเพิ่มทักษะและพัฒนาความสามารถของตนเองไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องอาศัย ความตั้งใจที่แน่วแน่ และความเพียรดังที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า การจะบรรลุเป้าหมาย ของชีวิตคงหนีไม่พ้นการทำงานหนัก ทุกคนมีโอกาส แต่ใครทำได้มากน้อยเท่าใด เป็น เรื่องของแต่ละบุคคล ขอเพียงแต่ให้มีการวางแผนและมีความพยายาม ไม่ท้อทอย ดังคำ กล่าวของแม่ชีเทเรซ่าว่า "ชีวิตเหมือนการผจญภัย จงกล้าที่จะเดินต่อไป อย่าปล่อยให้ตัว เองท้อถอยกับความล้มเหลว"
โดยคุณ : ดวงใจ ตั้งสง่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น