++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

น้ำท่วม- - - - -ตาย

เคยสังเกตไหมครับ เวลาที่เราคุยกันถึงเรื่อง โรคภัยไข้เจ็บตามแนวชีวจิต เราจะพูดถึงเรื่องวิถีชีวิต ควบคู่กันไปด้วย และหลักการในเรื่องวิถีชีวิต ตามแนวของชีวจิต คือ เรื่องของ ธรรมชาติ

ธรรมชาติเป็นหลักของวิถีชีวิต เป็นหลักสำคัญในเรื่องของสุขภาพ และเป็นหลักสำคัญ ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราจะตาย จะหนีเรื่องของธรรมชาติไม่พ้น

อยากจะคุยกันถึงเรื่องธรรมชาติของโลกกับธรรมชาติของร่างกายเสียก่อน โดยเฉพาะธรรมชาติซึ่งมีเรื่อง น้ำ เป็นตัวหลัก

โลกอยู่ได้เพราะน้ำ เพราะมีน้ำโลกจึงมีชีวิต ถ้าขาดน้ำโลกตายไปนานแล้ว เหมือนกับดวงดาวอื่นๆอีกหลายล้านล้านดวง ซึ่งตายไปแล้ว เพราะขาดน้ำ

โลกเราขณะนี้มีน้ำอยู่ถึง 3 ใน 4 ของโลก เป็นแผ่นดินเพียง 1 ใน 4

ร่างกายเราก็มีสัดส่วนเหมือนกับโลก คือมีน้ำอยู่ถึง 3 ใน 4 ของร่างกาย อีก 1 ใน 4 เป็นส่วนที่แข็ง เป็นกระดูก ฟ'น เนื้อหนัง

สัดส่วน 3 ใน 4 ของร่างกายเป็นน้ำ นี่สำคัญมาก ถ้าแห้งไป เราก็ตาย ถ้าน้ำมากไป คือ บวม เราก็ตาย

คราวนี้ขออนุญาตพูดถึงอาการเจ็บป่วยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เราตาย คืออาการน้ำท่วมในร่างกาย

ขออภัยที่ต้องพูดถึงเรื่องของความตาย หลายท่านคงไม่สบายใจที่จะอ่านเรื่องหลายๆตอนต่อไปนี้

แต่สัจธรรมเกี่ยวแก่ความตาย คือ น้ำท่วมในร่างกายกำลังปรากฏอยู่อย่างหนักหนาสาหัสขณะนี้

หน้านี้เป็นหน้าฝน ฝนตกหนักและพายุรุนแรง ทำลายหลายประเทศพังพินาศไปมากแล้ว คนตายมากแล้ว เมืองไทยของเราเมื่อ 2-3 อาทิตย์นี้น้ำท่วมภาคเหนือ คนตายแม้ จะไม่มากนัก แต่ก็เป็นเรื่องน่าตกใจ

ตอนนี้ก็ป่วยกันเพราะเรื่องน้ำ เรื่องความชื้นแฉะสกปรก เรื่องหวัด ทั้งหวัดน้อย หวัดใหญ่กำลังระบาด เรื่องหวัดนกก็ยังคาราคาซัง ยังไม่มีใครแถลงออกมาให้แจ้งชัดว่าจะติดมาถึงคนหรือไม่

ผมไม่ต้องการให้ถูกตราหน้าว่าเป็นตัวการที่ทำให้คนตื่นตกใจ แต่ถึงจะถูกว่าหรือตราหน้าอย่างไรก็ต้องยอมแหละครับ เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ที่ผมจะต้องเตือน

เรื่องน้ำท่วม ถึงแม้จะยังไม่ท่วมโลก ก็เกิดขึ้นหลายประเทศแล้ว ของไทยเราตอนนี้ แม้จะเพิ่งผ่านน้ำท่วมภาคเหนือไปหยกๆ แต่ก็ไว้ใจไม่ได้ มีโอกาสที่จะท่วม ภาคอื่นๆต่อไป ต้องระวังไว้

และที่ต้องระวังให้มากยิ่งกว่าน้ำท่วมก็คือ สุขภาพของเราเอง โรคที่มากับน้ำนั้นมีมากมายหลายอย่างนัก และที่เป็นเรื่อง บั้นปลายหนักที่สุดและทรมานที่สุดก็คือ น้ำท่วมปอด

น้ำท่วมปอดเป็นอาการขั้นสุดท้ายของนิวมอเนีย หรือปอดบวม (ภาษาชาวบ้าน)

ที่ว่าอาการขั้นสุดท้ายนั้นประชาชนแบบชาวบ้านจะไม่ค่อยเข้าใจนัก แต่ขอชี้ตัวอย่างบางอย่างจะได้เห็นชัดยิ่งขึ้น

อย่างเช่น โรคเอดส์ หรือ HIV ซึ่งมีคนทั่วโลกตายกันมากมายนั้น เวลาจะตายไม่ใช่ตายเพราะ HIV แต่ตายเพราะมีอาการของนิวมอเนีย

ผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็ง อาการสุดท้ายก่อนจะเสียชีวิตก็เพราะนิวมอเนียเข้ามาแทรก

และผู้ป่วยเรื้อ รังแทบทุกราย จะเป็นโรคอะไรก็ตาม แต่ อาการสุดท้ายก่อนจะเสียชีวิต ก็เพราะมีนิวมอเนียเข้ามาแทรก

ผมจึงรู้สึกว่า เราน่าจะคุยกันถึงทูตมรณะตัวนี้ให้ละเอียดสักนิด เราน่าจะรู้จักและรู้ตัวทูตมรณะตัวนี้ให้ดี ก่อนที่มันจะแอบแฝงนำความตายเข้ามาสู่เราอย่างเงียบๆ

รู้จักมันอย่างดีแล้ว จะได้เป็นเพื่อนกับมัน เราไปกับมันอย่างสงบ เรียกว่าเป็นการตายอย่างสงบและสบาย

ก่อนอื่นขออธิบายถึงลักษณะและอาการของนิวมอเนียอย่างสั้นๆไว้ก่อน

นิวมอเนียมีหลายชนิด คำอธิบายสั้นๆ คือ อาการของปอดอักเสบ ที่อักเสบเพราะมีเชื้อโรคเข้ามาสู่ปอด ทำให้เกิดการอักเสบ เชื้อนั้นมีทั้งชนิดที่เป็นแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา และเชื้อเฉพาะบางอย่างซึ่งโจมตีทั้งปอด และระบบหายใจทั้ง หมด เช่น หลอดลม ช่องปาก-คอ และหัวใจด้วย

อย่าเพ่อตกใจไปล่วงหน้านะครับ เพราะนิวมอเนียมันมีหลายชนิด ค่อยๆทำความรู้จักกับมัน ชนิดที่มีทั้งหนักและเบา แล้วเราเตรียมตัวไว้ให้ดีๆ เราสู้กับมันได้

ตอนนี้นึกถึงหลักง่ายๆ เรื่องธรรมชาติ ไว้นะครับ ว่า 3 ใน 4 ของร่างกาย เราเป็นน้ำ และ 3 ใน 4 ของโลกก็ เป็นน้ำ

เอาหลักของร่างกายให้เข้ากับหลักของโลก ซึ่งเป็นหลักธรรมชาติ และเราจะรักษาป้องกันนิวมอเนียด้วยวิธีธรรมชาติได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น