++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

ถือศีลกินเจอย่าลืมคุณค่าสารอาหาร

ถึงแม้เทศกาลกินเจจะเริ่มมา 3-4 วันแล้ว ก็คงยังไม่สายเกินไป ที่จะพูดถึงการเลือกกินอาหารเจ ในแบบที่ไม่ทำให้ขาดสารอาหาร ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายไป

จริงอยู่ที่ว่าการกินเจนั้นเป็นการถือศีล ทำบุญ ไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์โลก แต่ก็มีข้อควรระมัดระวังบางประการ นั่นก็คือ นักโภชนาการ ของกรมอนามัยบอกว่า ให้ระวังอาหารเจที่เน้นการผัด ทอด เพราะมีไขมันสูง รวมทั้งอาหารที่ทำจากแป้ง ควรจะเลือกรับประทานโปรตีนจากถั่วเหลือง ถั่วเมล็ดแห้งแทนเนื้อสัตว์

นายสง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุข 9 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์เป็นเวลา 10 วันนั้น อาหารเจส่วนใหญ่ถือว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยผักมีเส้นใยอาหารสูง ส่วนถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนแทนเนื้อสัตว์ แต่สิ่งที่ควรระมัดระวัง คือการบริโภคแป้งในรูปแบบต่างๆมากเกินไป กรรมวิธีปรุงอาหารที่เน้นการผัดและทอด ซึ่งมีโอกาสที่ร่างกายจะได้รับไขมันสูงเกินไป นอกจากนั้น ควรระวังเรื่องรสเค็ม เพราะมักเติมซีอิ๊วขาว เต้าเจี้ยว เกลือ แทนน้ำปลา เป็นอันตรายต่อไต ทำให้ความดันโลหิตสูง หากซื้ออาหารเจสำเร็จรูป ต้องเลือกร้านที่มีภาชนะปกปิดกันฝุ่นละออง อาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ

นักโภชนาการฝากบอกถึงพ่อค้าแม่ค้าด้วยว่าเทศกาลกินเจเป็นการทำจิตใจให้สงบ ไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์อื่นๆ หันมากินผัก ถั่วเหลือง พ่อค้า แม่ค้าที่ปรุงอาหารสะอาดถือเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง ส่งเสริมให้ผู้อื่นปลอดภัย วิธีการปรุงอาหารเจทำได้หลายอย่าง หลีกเลี่ยงการผัด การทอด อาจทำเป็นยำ นึ่ง ต้ม ตุ๋นก็ได้ ลดการได้รับน้ำมันซึ่งเป็นไขมันในปริมาณสูงเกินควร และช่วงเวลา 10 วัน ที่ปรับมารับประทานผัก งดเว้นเนื้อสัตว์นั้น ร่างกายยังต้องการโปรตีนอยู่ ซึ่งแหล่งโปรตีนจากพืชที่สำคัญคือถั่วเหลือง ถั่วเมล็ดแห้ง ทั้งถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วลิสง

รู้ถึงเคล็ดลับในการกินเจแบบไม่ให้ขาดสารอาหาร แล้วก็อย่าลืมลองนำไปปฏิบัติกันด้วยนะคะ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น