++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

กินอยู่อย่างไรให้ห่างไกลจีเอ็มโอ

ตายแล้ววันโน้นเพิ่งกินส้มตำ ไปจะเป็นอะไรมั้ยเนี่ย ใครบางคนอาจกำลัง ครุ่นคิดอยู่ประมาณ นี้ เมื่อเห็นข่าวการตัดโค่น มะละกอจีเอ็มโอ (GMO) ที่ขอนแก่นเมื่อสัปดาห์ ที่ผ่านมา อย่าเพิ่งตกอกตกใจ เรามาลองทำความรู้จัก กับจีเอ็มโอกันก่อนดีกว่า เผื่อจะได้หาทางหนีทีไล่ ในการกินอยู่ได้ อย่างปลอดภัยต่อไป

จีเอ็มโอ เป็นตัวย่อจากภาษาอังกฤษว่า genetically modified organisms พูดเป็นภาษาไทยแบบเข้าใจง่ายๆ คือ สิ่งมีชีวิตที่มีการดัดแปลงพันธุกรรม (ดัดแปรพันธุกรรม, ตัดแต่งพันธุ-กรรม) นั่นหมายถึงว่าพืชชนิดนั้น เกิดขึ้นโดยใช้เทคนิคในห้องทดลอง มีการนำวัสดุพันธุกรรมจากเซลล์ สิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งไปใส่ในสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง เพื่อสร้างสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่ไม่มีทางเกิดขึ้นเองจากการผสมพันธุ์ตาม ธรรมชาติ การทำเช่นนี้ก็เพื่อประโยชน์บางอย่างแก่ผู้ปลูก หรือบางกรณีอ้างถึงประโยชน์ของผู้บริโภค

ปัจจุบันมีอาหารหลายชนิดที่มีส่วนประกอบของจีเอ็มโอโดยที่เรากินเข้าไปอย่างไม่รู้ตัว ถ้าหากเราไม่ต้องการกินอาหารที่มีส่วนผสมของ จีเอ็มโอควรจะมีหลักในการเลือกซื้ออย่างไรบ้าง ลองเข้าไปดูที่เว็บไซต์ www.nogmo.org เขาบอกวิธีเลือกซื้ออาหารไว้ได้น่าสนใจ

- ขั้นแรกคือให้ยึดหลักป้องกันไว้ก่อน โดยหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหาร ที่ตรวจพบว่ามีจีเอ็มโอ จนกว่าบริษัทนั้นจะมีนโยบายที่ชัดเจน และมีมาตรการปลอดจีเอ็มโอ

- ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่าอาหารสำเร็จรูปที่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา หรือแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่เพาะปลูกพืชจีเอ็มโอมากที่สุดในโลก

- ถ้าไม่พบชื่อผลิตภัณฑ์หรือบริษัทในคู่มือจ่ายตลาดในเว็บไซต์นี้ อาจดูที่ฉลากว่ามีส่วนผสมของถั่วเหลือง และข้าวโพดหรือไม่ หากไม่ ปรากฏก็พอจะเชื่อได้ว่าอาหารสำเร็จรูปนั้นปลอดจีเอ็มโอ

- ซื้อผักผลไม้สดและอาหารที่ใช้วัตถุดิบที่ปลูกในประเทศไทย เนื่อง จากเมืองไทยยังห้ามปลูกพืชจีเอ็มโอเพื่อการค้า

- บริโภคอาหารธรรมชาติที่เพาะปลูกโดยเกษตรกรรายย่อย และอาหารจากเกษตรอินทรีย์ ที่มีตรารับรองจากสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (มกท.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น