++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2548

เป็นแฟนกัน ทำงานด้วยได้ไหม

          “เราไม่สามารถ ประเมินความเป็น คนจาก อาชีพ ที่เขาทำได้ แต่สามารถ วัดความ เป็นเขาได้ จากตอนที่เขา ล้ม ลง และ ลุก ขึ้นมาอีกครั้ง” จากหนังเรื่อง Maid in Manhattan มี เจนนิเฟอร์ โลเปซ หรือ เจ.โล สาวสะโพกดินระเบิดเป็นนางเอกไง โธ่ เห็นเป็นหนัง รักโรแมนติกหวาน แหววแบบนี้เหอะ แต่กลับมีถ้อยคำดีๆ มาฝากให้หัวใจ ชาวประชาดี๋ด๋า ร่าเริง มีกำลังใจเพิ่มขึ้น ได้แล้วกัน ว่าแล้วอยากคุยฟุ้งกรณีสามี-ภรรยา หรือแค่แฟนกันก็เหอะ ซึ่งทำงานในสถานที่เดียวกัน อย่างงี้จะ ส่ง ผลกระทบต่อความรัก หรือต่อหน้าที่การงาน หรือแม้แต่ฐานะการเงิน ของทั้งคู่หรือเปล่า? ของแบบนี้ ไม่คิดไม่ได้แล้ว เพราะเศรษฐกิจยุบหนอพองหนอสมัยนี้ เห็นทีสามี-ภรรยาต้อง ช่วยกันทำมาหากิน บางคู่ถ้าทำงานเป็นลูกจ้างในบริษัทแห่งเดียวกันก็แล้วไป เพราะมีงานในความรับผิดชอบแน่นอนตายตัว อาจไม่ต้องปะทะหรือต่อล้อต่อเถียง ให้วุ่นวายเสียอารมณ์ แต่ผัวเมียหลายรายไม่ใช่แบบนี้สิท่าน เนื่องจากพี่เล่นชวนกันตั้งร้านค้าหรือทำกิจการสักอย่าง ร่วมกันนี่สิ เรียกว่าลาแล้วชีวิตลูกจ้าง ขอเป็นนายจ้างตัวเอง จะล้มคว่ำคะมำหงาย หมดตัวล้มละลาย หรือเจริญก้าวหน้า ร่ำรวย ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถรอบด้าน ของตัวเองแล้วทีนี้ อาจารย์สุพัตรา สุภาพ ชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสียของการจับคู่ทำงานของสามี-ภรรยาไว้น่าฟัง เอาเป็นว่าก่อนจะลงมือลงแรงก่อร่างสร้างตัวด้วยการจูงมือลงทุนทำกิจการร่วมกัน ขอแค่รู้จักทำงานแบบสบายๆ มีอารมณ์ขัน และมีเป้าหมาย ปัญหาทุกอย่างสามารถแก้ไข ให้ลุล่วงได้ เชื่อไหมล้า ยกตัวอย่าง กรณีของแคทลีน ซิมเมอร์แมน นักเขียนชาวอเมริกัน ยอมรับว่า เวลาทำงานกับสามี มีบ้างบางครั้งอยากจะผลักเขาตกน้ำไปเลย แต่บางครั้งอีกเหมือนกัน กลับดีใจที่ได้เขามา ทำงานเคียงข้าง แม้บางคราจะลุ่มๆดอนๆไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะรุ่งเรืองมากกว่า กระนั้น ทำงานกับสามีก็ควรระวังไว้บ้าง เพราะไม่ใช่ ทุกคู่ที่ประสบความสำเร็จเสมอไป เหตุนี้ ถ้าไม่แน่ใจว่าควรทำงานกับคนรักของตัวหรือไม่ ให้สังเกตสัญญาณ 5 ประการ ดังต่อไปนี้ เช่น

1. ถ้าทำงานด้วยแล้วอึดอัด ท้องไส้ปั่นป่วน ก็อย่าทำ

2. หากลำบากใจ, ตัดสินใจอะไรเองไม่ได้ ต้องเกรงใจแฟนซึ่งรับบทเป็นเจ้านายตลอดเวลา แล้วจะทำงานด้วยกันได้รึ ทางที่ดีควรแบ่งหน้าที่กันให้ชัดเจนก่อนดีกว่า

3. ถ้าชีวิตคู่มีปัญหาอยู่ก่อนแล้ว ก็อย่าทำงานร่วมกันเลย เพราะแรงกดดันทางธุรกิจ อาจยิ่งทำให้ชีวิตรักอับปางเร็วเข้าไปใหญ่

4. ถ้ามีลูกเล็กๆ อย่าริไปทำธุรกิจ เลี้ยงลูกให้ได้คุณภาพก่อนแล้วเรื่องอื่นค่อยว่ากันทีหลัง

5. ถ้าต่างมีอะไรปิดบัง หรือมีอะไรไม่ยอมบอกกัน แล้วจะทำงานกันได้ไง แต่ถ้ารู้ตัวและแก้ไข บางทีจากเคยคิดว่า ทำงานด้วยกันไม่ได้ อาจทำได้ก็ได้ ใครจะไปรู้.

คนสมถะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น