++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

ถ้าไม่อยากเสี่ยงฟันร่วงแปรงฟันแล้วต้องตามด้วยไหมขัดฟัน

ถ้าคุณตรวจพบว่าเป็นโรค เกี่ยวกับเหงือก และฟันแล้วล่ะก็ จะบอกให้ว่า คุณไม่ได้เป็นโรคนี้อยู่เพียงลำพัง มีคนเป็นจำนวนไม่น้อย เป็นพวกเดียวกับคุณ ตัวอย่างเช่น ราว 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน ในปัจจุบันที่เป็นโรคเหงือก ไม่แบบใดก็แบบหนึ่ง

ในปากของคนเรานั้นเต็มไปด้วยแบคทีเรีย ซึ่งมากับน้ำมูก น้ำเมือก และอาหาร มันจะจับเป็นแผ่นเหนียวๆ บางๆอยู่บนฟัน ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า พลัค การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันขัดเศษอาหาร ออกระหว่างซี่ฟันจะช่วยให้ขจัดมันออกไปได้

เมื่อคราบพลัคเกาะอยู่นาน ไม่ได้ขจัดออกก็จะจับตัวแข็งขึ้น และก่อให้เกิดเป็นหินปูนเกาะอยู่ตามไรฟัน ยิ่งคราบหินปูนเกาะอยู่นานเท่าไร มันก็ยิ่งเป็นอันตรายมากขึ้นเท่านั้น แบคทีเรียจะเป็นเหตุให้เหงือกอักเสบ

และเมื่อมีอาการเหงือกอักเสบขึ้นแล้ว ก็ไม่สามารถรักษาได้ แต่มันจะยิ่งเจริญก้าวหน้าขึ้นไป เป็นโรคเกี่ยวกับเหงือกและฟันต่อไป โดยมีลักษณะที่พอจะเห็นได้ว่า เหงือกจะค่อยๆลอยตัวห่างจากฟัน หรือมีหนองขึ้นมา พิษของแบคทีเรียและการต่อสู้ ของเอนไซม์ในร่างกายที่ต่อสู้กับการติดเชื้อ จะเริ่มทำลายกระดูกและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่เกี่ยวฟันให้อยู่กับที่

ถ้าเป็นโรคที่เกี่ยวกับเยื่อหุ้มฟันมันจะรักษาไม่ได้ กระดูก เหงือก และเนื้อเยื่อที่เกี่ยวข้องในการประคองให้ฟันอยู่ตัวถูกทำลายลงแล้ว ทางเดียวที่จะแก้ไขได้ก็คือถอนฟันทิ้งเสียไม่อยากให้ถึงขั้นนั้นล่ะก็ อย่าลืมแปรงฟันแล้วใช้ไหมขัดฟันด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น