++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

เตือนแม่สิงห์อมควันลูกเกิดมามีสิทธิ์เป็นมะเร็ง

คณะแพทยศาสตร์ ม.ฮาร์วาร์ด เตือนคุณแม่ สิงห์อมควันทั้งหลาย ที่ยังไม่ยอมอดบุหรี่ ระหว่างตั้งครรภ์ ลูกที่คลอดมีสิทธิ์ เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลันได้ รวมทั้งโรคมะเร็งอื่นๆ และความพิการจะถามหาด้วย

ศ.น.พ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยถึงการวิจัยของแผนกระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ม.ฮาร์วาร์ด บอสตัน สหรัฐอเมริกา และหน่วยระบาดวิทยาคลินิก รพ.คาโรลินสกา สวีเดน พบว่ามีความเป็นไปได้ ที่มารดาสูบบุหรี่ระหว่างตั้งครรภ์ จะทำให้เด็กที่เกิดออกมาเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน เพราะจากข้อมูลประวัติผู้ฝากครรภ์ในสวีเดน โดยติดตามข้อมูลของเด็กที่มีมารดาสูบบุหรี่ ที่เกิดระหว่าง ค.ศ.1983 และ 1997 จำนวน 1,440,542 คน พบว่าเด็ก 750 คน เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวตั้งแต่แรกเกิด การสูบบุหรี่ของมารดาจึงสัมพันธ์กับความเสี่ยง ในการเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน โดยเฉพาะมารดาที่สูบบุหรี่มากกว่า 10 มวนต่อวัน

และเกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.พ.ญ.จิรายุ เอื้อวรากุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ สาขาวิชาโลหิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า มะเร็งเม็ดเลือดขาว คือภาวะของการเกิดเซลล์มะเร็งขึ้นในไขกระดูก ซึ่งจะทำให้ระบบการผลิตเลือดทำงานผิดปกติ เพราะไขกระดูกมีหน้าที่เป็นโรงงานสร้างเม็ดเลือดให้กับร่างกาย การเกิดมะเร็งในไขกระดูก จึงไม่สามารถสร้างเซลล์เม็ดเลือดได้ ดังนั้น คนที่เป็น มะเร็งเม็ดเลือดขาวจะอ่อนแอ เป็นไข้ และติดเชื้อต่างๆ ได้ง่าย โลหิตจางและมีเลือดออกผิดปกติ

จากสถิติของสถาบันมะเร็งวิทยา ศิริราชพยาบาล พบว่า มะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในเด็กไทย คือมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน จึงอยากเตือนมารดาที่สูบบุหรี่ว่า การสูบบุหรี่เป็นการส่งสารก่อมะเร็งถึงทารก ทำให้เด็กเสี่ยงต่อโรคมะเร็งชนิดต่างๆ และเสี่ยงต่อความพิการชนิดอื่นด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน จะสามารถรักษาให้หายขาดได้ในเด็ก แต่ ต้องใช้เวลารักษา 2-3 ปี และมีค่ารักษาสูงหลายแสนบาท และก็มีโอกาสกลับมาเป็นได้อีก โดยส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและสภาพจิตใจของเด็กที่ป่วยเป็นโรค ดังนั้น มารดาที่ตั้งครรภ์ ควรดูแลสุขภาพของตนเองเป็นอย่างดี และหลีก เลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่อมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุหรี่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น