++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

ดอกกระเจี๊ยบฤทธิ์ไม่แพ้เหล้าไวน์ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ

นักวิจัยไต้หวันป่าวประกาศว่า สารสกัดจากดอกของต้นตระกูล กระเจี๊ยบ มีสรรพคุณบำรุงหัวใจได้ ไม่แพ้เหล้าไวน์แดงและชา

ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแพทย์จุง ซาน ในไต้หวัน เปิดเผยว่า ได้พบในการศึกษากับสัตว์ว่า ดอกกระเจี๊ยบมีสารที่มีสรรพคุณเป็นตัวล้างพิษ ช่วยควบคุมระดับของคอเลสเทอรอลได้ เนื่องจากมันป้องกันไม่ให้ไขมันจับเกาะภายในเส้นเลือดและระดับ คอเลสเทอรอลเพิ่มสูงขึ้น อันเป็นเรื่องอันตราย และเชื่อว่าคงจะมีสรรพคุณแบบเดียวกันกับมนุษย์

พวกเขาได้รายงานผลการศึกษาในวารสาร โภชนาศาสตร์และเกษตรศาสตร์ ต้นของดอกกระเจี๊ยบซึ่งมีขึ้นอยู่ตามชาติต่างๆเป็นที่เชื่อกันมานานแล้วว่า เป็นยากลางบ้านมีสรรพคุณในการรักษาโรคความดันโลหิตสูงและโรคตับมาก่อน

หัวหน้านักวิจัย ดร.จอ จุงหวัง กล่าวว่า นับว่าเพิ่งเป็นการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า สารจากดอกกระเจี๊ยบมีสรรพคุณนี้เป็นครั้งแรก และ ข้อมูลที่ได้ก็ส่อให้เห็นอย่างแข็งแรงว่า อาจจะใช้ในการป้องกันและแม้กระทั่งบำบัดรักษา โรคของหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเนื่องมาจากคอเลสเทอรอลจำนวนหนึ่งได้

พร้อมกันนั้นโฆษกของสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งอังกฤษ ดร.ชาเมน กริฟฟิธ ก็กล่าวเปิดเผยว่า เคยมีการศึกษามาก่อนหลายครั้งแล้ว ที่ส่อว่า นอกจากในผลไม้ เหล้าไวน์แดงและชาแล้ว ยังมีแหล่งของสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีสรรพคุณช่วยป้องกันไขมันชนิดเลว เข้าผสมกับออกซิเจนที่เป็นอันตรายนั้น จากแหล่งอื่นอีกมาก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น