++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

กินกาแฟเกินกว่าวันละหนึ่งถ้วยมีภัยเสี่ยงทำให้หัวใจ และเส้นเลือดอักเสบ

นักวิจัยเมืองเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกกล่าวอ้างว่า ได้ ศึกษาพบว่าการดื่มกาแฟมากเกินกว่าวันละ 1 ถ้วย มีส่วนเสี่ยงกับการเป็นโรคหัวใจสูงขึ้นนักวิจัย ของมหาวิทยาลัยเอเธนส์ร่วมกับมหาวิทยาลัยฮาโรโกเปียว รายงานผลการศึกษาในวารสารการแพทย์ โภชนาการอเมริกัน ระบุว่า จากการทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 3,000 คน ได้พบว่า การดื่มกาแฟเกินกว่าวันละ 1 ถ้วย จะมีโอกาสเสี่ยงกับการเกิดการอักเสบของหัวใจและเส้นเลือดมากขึ้น

ศาสตราจารย์แอนโทนิส แซมเปลาส แห่งคณะโภชนาการและการควบคุมอาหารผู้ร่วมทำการวิจัย กล่าวแจ้งว่า เราก็ไม่ คาดว่าปริมาณกาแฟเพียงแค่นี้จะเป็นโทษขึ้นได้ แต่ก็นับว่ามันน่าสนใจ การศึกษามีผลส่อว่า การดื่มกาแฟทำให้เสี่ยงกับการเกิดอักเสบของหัวใจและเส้นเลือดสูงขึ้น แต่เขาก็ไม่ได้บอกห้ามให้เลิกดื่มกาแฟกันเสีย กล่าวแต่ว่าโดยส่วนตัวแล้วก็คิดว่าจะพยายามลดการกินกาแฟให้น้อยลง

ในรายงานการศึกษาไม่ได้ระบุว่าสารในกาแฟตัวใดเป็นตัวการ แต่ศาสตราจารย์แอนโทนิสกล่าวว่า สงสัยว่าสารคาเฟสตอลกับคาร์เวอล ที่มีอยู่ในกาแฟที่ไม่ได้ผ่านการกรองจะเป็นต้นเหตุ เพราะสารทั้ง 2 อย่างมีส่วนทำให้ระดับไขมันในเลือดสูงขึ้นได้

ขณะเดียวกัน ดร.เจอเรมี เพียร์สัน ผู้อำนวยการของมูลนิธิโรคหัวใจของอังกฤษ ได้บอกให้ความเห็นว่า ปกติผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ก็ถูกแนะนำให้ลดการดื่มกาแฟอยู่แล้ว แต่ก็ยังเห็นว่าขีดปริมาณความเสี่ยงที่ได้พบในการศึกษาครั้งนี้ว่าเพิ่มสูงขึ้นนั้น ก็ยังไม่ถึงมากมายอะไรนัก ถึงกับโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดเป็นโรคหัวใจสูงขึ้นอย่างชัดแจ้ง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น