++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2548

เคล็ดลับความมั่งคั่งร่ำรวย แบบยั่งยืน

เคล็ดลับการสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยแบบยั่งยืน นี้ นำมาจากข้อเขียนของ คุณพรสรัญ รุ่งเจริญกิจกุล คอลัมนิสต์คอลัมน์ Business Doctor ในวารสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือนธันวาคม
"ทุกคนสามารถสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยได้ ถ้าเขารู้จักควบคุมและรับผิดชอบต่อตนเอง คุณลักษณะที่สำคัญ ประการหนึ่ง ที่ท่านจะพบในทุกๆ คนที่สั่งสมความร่ำรวยก็คือ เขาจะรับผิดชอบต่อการกระทำ และการตัดสินใจ ของตนเองเสมอ" นี่คือคุณลักษณะของคนร่ำรวย
ส่วน เคล็ดลับนั้นมีอยู่ 10 ประการ ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า นำไปสู่ความมั่งคั่งร่ำรวยอย่างได้ผล ซึ่งผมจะนำมาเล่าย่อๆ เพราะว่าเนื้อที่จำกัด คือ
1.พลังของการสร้างความเชื่อในจิตใต้สำนึก เพราะในทางจิตวิทยานั้น จิตใต้สำนึกมีบทบาทอย่างมากต่อความคิด และการกระทำของเรา ฉะนั้น การทำให้จิตใต้สำนึกของเราเชื่อในสิ่งที่เราจะทำ จะช่วยให้เรามีพลังที่จะทำงานให้ประสบผลสำเร็จ
2.พลังของความปรารถนาอย่างแรงกล้า ถ้าไม่มีความปรารถนาอย่างแรงกล้า ก็ยากที่จะรวย วิธีสร้างความปรารถนาอย่างแรงกล้า จะต้องนึกถึงความเจ็บปวดในอดีต และปัจจุบันเมื่อขาดแคลนเงิน และจินตนาการถึงความสุขในอนาคตถ้ามีเงิน
3.พลังของการมีจุดประสงค์ที่แน่นอน การสร้างความมั่งคั่งร่ำรวย จะมีเพียงความอยากไม่ได้ จะต้องมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงว่า ต้องการอะไร การมีเงินไม่ใช่เพียงเพื่อสะสมเงิน แต่อำนาจของมันอยู่ที่การทำให้เราบรรลุวัตถุประสงค์ในชีวิต
4.พลังของการวางแผนปฏิบัติงานที่จัดทำอย่างเป็นระบบ มิฉะนั้น เราจะไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไรดี เมื่อเริ่มต้นโครงการใดๆ ก็ตาม ต้องคิดแผนที่ อาจทำให้สำเร็จออกมาสัก 10 ทางเลือก
5.พลังของการมีความรู้พิเศษ ความรู้เป็นเพียงอำนาจที่ซ่อนเร้น จะมีค่าต่อเมื่อนำไปประยุกต์ใช้อย่างชาญฉลาด แต่ความรู้ทั่วไป ไม่มีค่าพอที่จะสร้างความมั่งคั่งร่ำรวยให้เกิดขึ้นได้ ต้องความรู้พิเศษ แต่ท่านไม่ต้องเรียนรู้ทุกอย่าง ขอเพียงรู้ว่าจะหาความรู้พิเศษนั้น ได้จากไหนก็เพียงพอแล้ว
6.พลังของความเพียร ต้องไม่ท้อถอย ไม่เลิกรา แม้จะเผชิญอุปสรรคหรือถูกปฏิเสธกี่ครั้งก็ตาม มีแต่ประสบการณ์ เพื่อนำไปปรับปรุง ทดลองครั้งต่อไป จนกระทั่งประสบผลสำเร็จในที่สุด
7.พลังของการควบคุมค่าใช้จ่าย จะช่วยให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขด้วยรายได้ปัจจุบัน และช่วยสร้างรายได้ในอนาคต หากเรารู้จักออม
8.พลังของความซื่อสัตย์ เป็นหลักสำคัญในการทำธุรกิจ การพยายามสร้างความร่ำรวยด้วยการฉ้อโกงหลอกลวง ก็เหมือนการพยายาม สร้างบ้านบนพื้นทราย
9.พลังของความศรัทธา ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต เริ่มต้นด้วยความศรัทธา เมื่อเราบรรลุความสำเร็จครั้งหนึ่ง ศรัทธาในตัวเรา และชีวิตจะเพิ่มขึ้น ถ้าเรามีความศรัทธา เราจะบรรลุทุกสิ่งที่ต้องการ
10.พลังของการให้ อันนี้สำคัญครับ แม่ผมสอนผมเสมอตั้งแต่เด็กเรื่องการให้ ให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจโดยไม่หวังตอบแทน ซึ่งผมก็ปฏิบัติมาตลอด การให้ผู้อื่นก็เหมือนกับการให้ตัวเอง อะไรที่เราให้ไป จะกลับมาหาเราเป็นเท่าทวีคูณ


โดยคุณ : "ลม เปลี่ยนทิศ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น