++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

การออกกำลังสำหรับผู้พิการ

ทราบกันโดยทั่วไปนะคะ ว่าการออกกำลัง เป็นสิ่งที่ดีสำหรับทุกคน ที่พึงจะปฏิบัติเป็นประจำ แต่บางทีมันก็มีเหตุขัดข้องจนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้พิการ ซึ่งแบบแผนการใช้ชีวิตค่อนข้าง จะไม่ค่อยแอ็กทีฟมากนัก เพราะมีข้อจำกัดทางกาย

ประโยชน์ของการออกกำลังกายนั้น จะช่วยปรับปรุงการทำงานของปอดและหัวใจ ช่วยป้องกันไม่ให้โรคเรื้อรังพัฒนามากขึ้น ช่วยลดความวิตกกังวล ควบคุมน้ำหนัก และลดคอเลสเทอรอล ความดันโลหิต ประโยชน์ ต่างๆที่ว่ามานี้เป็นข้อแนะนำของศูนย์กิจกรรมทางกายภาพและผู้พิการแห่งชาติ ของสหรัฐฯ

ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความพิการและ อยากออกกำลังกายกับเขาบ้าง ลองปรึกษาแพทย์ ดูก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมออกกำลัง ลองดูว่าการรักษาทางยาที่รับเป็นประจำอยู่นั้น จะมีผลกระทบ กับเรื่องการออกกำลังหรือไม่ ถ้าหากว่ามีก็ควร จะฝึกฝนการออกกำลังจากผู้เชี่ยวชาญ ให้ช่วยพัฒนาโปรแกรมออกกำลังขึ้นเป็นการเฉพาะ

ลองตั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวขึ้นมาว่า จะออกกำลังไปถึงขั้นไหน เวลาออกกำลังก็ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม ควรดื่มน้ำมากๆ และถ้าหากรู้สึกเจ็บปวด ไม่ สบาย คลื่นเหียน วิงเวียน เจ็บหน้าอก หรือหัวใจเต้นไม่ปกติ หาย ใจสั้นๆ มือเย็นล่ะก็ควรจะหยุดการออก กำลังไว้ก่อน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น