++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

ล้างมายาคติเรื่องสิว





ล้างมายาคติเรื่องสิว

(545 คำในบทความ)
(17 คนอ่าน) หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์




เรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติ อย่างที่โฆษณาสบู่ยี่ห้อหนึ่ง เคยบอกเอาไว้ก็จริงอยู่ แต่ ดูเหมือนว่าเรื่องธรรมชาติเรื่องนี้ จะมีความเข้าใจผิดบางอย่าง เกิดขึ้นอยู่เสมอ

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับคำว่า สิว หรือ ว่า แอคเน่ (acne) ในภาษาอังกฤษกันก่อน สิว หมายถึงการอุดตันของรูขุมขน (ไม่ว่าหัวขาวหรือหัวดำ) บางทีก็ เป็นสิวเม็ดเล็ก บางทีก็ เป็นตุ่มเป็นก้อนเห็นชัดเจน มักจะเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า คอ หน้าอก หลัง ไหล่และต้นแขน

แม้ว่าวัยรุ่นจะเป็นสิวกันมาก แต่คนวัย 40 แล้วก็ยังมีโอกาสเป็นสิวได้เหมือนกันนะ อย่างที่บอกไว้แล้วว่า มีความเข้าใจผิดบางอย่าง เกี่ยวกับการเป็นสิว ฉะนั้น วันนี้จึงขอนำข้อแนะนำของสมาคมโรคผิวหนังอเมริกันมาฝากค่ะ ว่ามีอะไรบ้างที่มักเข้าใจกันผิด

1. เข้าใจผิดว่า : ความไม่สะอาดเป็นบ่อเกิดของสิว ความจริงคือสิว ไม่ได้เป็นผลมาจากความสกปรกหรือผิวหนังมัน การล้างหน้าและขัดหน้าแรงๆ จะทำให้ผิวระคายเคือง อักเสบ และจะยิ่งทำให้สิวแย่ลงไปอีก วิธีที่ดีที่สุดคือล้างหน้าเบาๆ ด้วยสบู่อ่อนวันละสองครั้ง เช็ดให้แห้งและใช้ยารักษาสิวที่เหมาะสม

2. เข้าใจผิดว่า : อาหารบางชนิดทำให้เกิดสิว ความจริงคือจากการศึกษาหลายชิ้น ไม่พบความเชื่อมโยงกันเลย ระหว่างอาหารกับ การเกิดสิว ดังนั้น การกินช็อกโกแลต เฟรนช์ฟราย หรือ พิซซ่า ก็ไม่ทำให้เป็นสิวได้

3. เข้าใจผิดว่า : ความเครียดเป็นบ่อเกิดของสิว อันที่ จริงแล้วความเครียดระดับปกติ ที่เจอกันในชีวิตประจำวันนั้น มิได้เป็นปัจจัยสำคัญเท่าไร แต่ ถ้าเครียดมากก็จำเป็นต้องไปหาหมอเพื่อให้ยารักษา ทีนี้ยารักษานี่ล่ะ ที่อาจทำให้เป็นสาเหตุของสิวได้ ถ้าคิดว่าสิวเกี่ยวกับยาลดความเครียดก็ลองปรึกษาแพทย์ดู ทั้งหมดนี้คงพอทำให้เข้าใจเรื่องสิวมากขึ้นบ้างนะคะ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น