++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2548

ดับเบิลสแตนดาร์ด ทำหนุ่มสาวเวียนเฮด

เชื่อไหมว่า แม้แต่ในโลกแห่ง ความสัมพันธ์, ความรัก, ซื่อสัตย์หรือเลิกรักกันระหว่าง ชายหญิงเนี่ยนะ ยังถูกสิ่งที่เรียกว่า ดับเบิล สแตนดาร์ด (Double Standard) หรือ “สองมาตรฐาน” เข้ามาแทรกแซงเป็นตัวกำหนด ให้เกิดการตีความเกี่ยวกับ สถานการณ์ต่างๆ ให้แตกต่างกันออกไปได้ บางกรณีก็เข้าข้างผู้ชาย แต่บางครั้งก็ให้ประโยชน์กับฝ่ายหญิง ว่าแล้วมาสำรวจตรวจสอบกันดีไหม ว่ามีสถานการณ์ใดบ้าง ที่สังคมนำ “สองมาตรฐาน” มาใช้วัดการกระทำของชายกับหญิง รับรองฟังดูแล้วจะตลก ว่าเออแฮะ ที่เขาว่า “เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก ส่วนชายทำอะไรก็ได้ตามสบาย” นั้นน่ะ บางทีก็ไม่ได้เป็นไปตามสำนวนที่เขาว่าไว้หรอก อ้าว ถ้าไม่เชื่อ ใน 10 อันดับความแตกต่างระหว่างชายหญิงในเรื่องความรัก (Top 10 : Dating Double Standards) ขอแจกแจงสถานการณ์ (สมมติ) ให้ฟังก็ได้ว่า มีเหตุอันใดบ้าง ที่ถึงแม้ชายหญิง ถึงตกอยู่ในห้วงสถานการณ์เดียวกัน แต่เชื่อดิ พวกเขาจะถูกสังคมภายนอกมองด้วยสายตาที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง

ขอเริ่มจากสถานการณ์อันดับ 1 ซะเลยแล้วกัน ในกรณี ถ้าคู่รักมีปัญหากับเรื่องบนเตียง แล้วต่างฝ่ายต่างนำไปปรึกษาเพื่อนหรือญาติเมื่อไหร่ละก็ เชื่อไหมว่า ฝ่ายชายจะถูกตั้ง ข้อสงสัยปนกังขาว่า ตาคนนี้คงมีอวัยวะ (เพศ) ที่ทำงานไม่ปกติแหงเลย ถึงทำให้คู่รักไม่มีความสุขยามเข้าด้ายเข้าเข็มกับคู่รักคู่สวาทของเขาอย่างนี้ ตรงข้ามกับฝ่ายหญิง หากหล่อนนำเรื่องนี้ไปปรึกษาคนใกล้ชิดสิ เชื่อไหม ไม่ว่าใครล้วนอยาก ปลอบใจเธอ หนำซ้ำยังแก้ต่างให้หล่อนด้วยซ้ำไปว่า ที่เธอมีปัญหานะรึ ก็เพราะเธอต้องการคู่รัก ที่ฮ้อแรด หรือทำกิจกามได้ดีกว่าที่เธอมีอยู่นะเซ่ นั่นเป็นไงไปได้ (ไงวุ้ย)

สถานการณ์อันดับ 2 การมีกิ๊กหลายคน “กิ๊ก” แปลว่าแฟนนะจ๊ะ แหม เป็นศัพท์วัยรุ่นต้องรีบงัดมาใช้ จะได้รู้ซะบ้างว่าเมอร์ลินน่ะยังวัยสะรุ่นอยู่ เอาเป็นว่าถ้าผู้ชายมีแฟนหลายคน โอ้ยเขาจะได้รับตรารับรองว่าเป็นขุนแผนน่าสรรเสริญ แต่ลองผู้หญิงมีกิ๊กหลายคนดูเดะ หล่อนจะโดนทั้งข้อหาหลายใจ เรื่อยไปจนถึงใจง่าย ยังได้เลย

สถานการณ์อันดับ 3 การเป็นอัศวินปกป้องใครสักคน ผู้ชายแหงล่ะที่ได้รับประโยชน์จากการแสดง ความเป็นฮีโร่ออกมา ใครๆจะชมเชยเขาว่า อู้ยคนนี้กล้าหาญจังเนอะ ตรงข้ามกับผู้หญิง ถ้าขืนออกหน้าออกตาปกป้องใคร เค้าจะมองว่า ยายนี่ก้าวร้าว แต่ถ้าเธอไม่ปกป้องในสิ่งที่ถูกต้องซะเลย ก็โดนอีก ทีนี้โดนหาว่าขี้ขลาดไปเลย นี่แน่ผู้หญิงโดนมันทั้งขึ้นทั้งล่องอย่างงี้แหละ

สถานการณ์อันดับ 4 ยามใช้เวลาอยู่ด้วยกัน ขืนฝ่ายชายลองปากโป้งบอกให้เพื่อนๆ ฟังสิว่า เขาอยากใช้เวลาอยู่กับแฟนมั่ง แทนที่จะขลุกอยู่แต่กับเพื่อนขี้เมา รับรอง คนไหนคนนั้นจะถูกล้อว่ากลัวแฟน หรือที่ได้ยินบ่อยๆว่า กลัวเมียน่ะเซ่ ตรงข้ามกับผู้หญิง ฝ่ายหญิงนะถ้าอยากใช้ เวลาอยู่กับแฟนละก็ อย่างมากก็อาจถูกแซวว่า แหมติดแฟนจังนะ ทั้งๆที่น้องเค้าน่ะอาจแค่คิดถึงคนรัด เอ๊ย คนรักเท่านั้นก็ได้

สถานการณ์อันดับ 5 ถามคำถามไร้เดียงสา เรื่องนี้เชื่อดิผู้ชายจะถูกมองว่า เป็นคนขี้เล่น ทั้งที่เขาถามประสาซื่อ ก็ยังมีคนมองว่า มันแกล้งโง่ได้ด้วย ส่วนฝ่ายหญิงเรอะ ขืนลองถามคำถามสมองกลวงออกมาสิ ถ้าไม่ถูกมองว่า โถน่ารักจัง ก็จะถูกมองในด้านลบไปเลยว่า โอ้ย...น่ารำคาญ เออ...แล้วความจริงก็มีสาวเสแสร้งแกล้ง กระแดะเยอะซะด้วยนะ ประเภททำเป็นหน่อมแน้มๆ ขี้อ้อน ระวังโดนหลอกแล้วจะชีช้ำ

สถานการณ์อันดับที่ 6 การจีบ ผู้ชายมักได้รับการยอมรับให้เป็นฝ่ายเริ่ม ตรงข้ามกับผู้หญิง ถ้าอยากจีบใครบ้างสิ.... ยายนี่จะถูกมองแล้วว่า น่าไม่อาย หรือถ้าหนักหน่อย ก็นี่เลย บ้าผู้ชายขึ้นสมอง ฟังข้อหาแล้วมันน่า... รักไหมล่ะ

สถานการณ์อันดับที่ 7 การมีเพื่อนต่างเพศ ชายจะถูกมองว่า กำลังทรยศแหงแก๋ ส่วนหญิงเรอะก็โดนไม่ต่างกันนักหรอก เช่น หล่อนคงอยากมีแฟนแหงเลย แล้วเผื่อมันจริงแล้วจะเป็นไรไป อ้าวใครๆไม่ใช่ว่าอยากมีแฟนด้วยกันทั้งนั้นเหรอ ขอเสริมในกรณีของฝ่ายชายหน่อย หากมีเพื่อนหญิงที่รู้ใจ หนุ่มคนนั้นมักจะถูกเข้าใจผิด เกี่ยวกับความไม่ซื่อสัตย์ นี่พูดถึงคนที่มีแฟนอยู่แล้วทนโท่นะ หรือถ้าไม่งั้น เขาก็จะถูกหาว่า มีเพื่อนหญิงไว้แก้เหงา โดยเฉพาะมีไว้แก้ขัดยามเกิดอารมณ์ อึ๋ย!

สถานการณ์อันดับที่ 8 ชวนไปทำกิจกรรม “พัวพันกันบนเตียง” ชายจะถูกมองว่า ถูกชักนำด้วยความปรารถนา, ส่วนหญิงนะหรือ ขืนชวนก่อนละก็ โอ้ย หล่อนหน้าด้านสุดๆ

สถานการณ์อันดับที่ 9 การจ่ายค่าอาหาร ก็รู้อยู่แก่ใจแล้วนี่ว่า ผู้ชายควรเป็นฝ่ายชวนไปเที่ยวและจ่ายเงิน ส่วนหญิงนะหรือแค่ ตอบตกลงเมื่อถูกชวนและยิ้มตอนเขาจ่ายเงินก็พอ เพราะนั่นคือวิถีแห่งความเป็นสุภาพบุรุษ ไม่ใช่เรอะ

สถานการณ์อันดับ 10 การบอกเลิก ถ้าผู้ชายถูกบอกเลิกละก็ โอ้ย...เขาย่อมถูกมองว่า สมควรแล้ว หรือไม่ก็เป็นไอ้โง่ไปเลย แต่ถ้าเป็นฝ่ายหญิงถูกบอกเลิกละก็ เชื่อดิ ใครต่อใครจะบอก โถ...เธอเคราะห์ร้ายจัง เฮ่อ...เป็นงั้นไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น