++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2548

ดื่มชามีฤทธิ์ช่วยความจำอาจพบทางรักษาสมองฝ่อ

ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยนิวแคสเซิล ของอังกฤษ ศึกษาพบทั้งชาดำและชาเขียว ออกฤทธิ์กับเอนไซม์ ตัวสำคัญที่มีส่วนเกี่ยวกับความจำ ทำให้เกิดความหวังว่า อาจช่วยให้พบหนทางบำบัดรักษาโรคสมองฝ่อในผู้สูงอายุหนทางใหม่

คณะนักวิจัยรายงานผลในวารสารการแพทย์ การวิจัยการบำบัดด้วยพืช เปิดเผยว่า ชาได้ส่อให้เห็นว่า มีสรรพคุณไม่แพ้ยาที่คิดขึ้น เพื่อใช้รักษาโรคสมองฝ่อ แม้ว่าจนขณะนี้จะยังไม่มียารักษาโดยตรง แต่ก็อาจมีหนทางต้านทานไม่ให้เกิดโรคขึ้นได้ ดังนั้น ชาส่อท่าว่า มันอาจจะเป็นอาวุธต่อสู้กับโรคนี้ได้อีกอย่างหนึ่ง ทั้งในการศึกษาครั้งนี้ ยังทำให้พบว่า การดื่มชาเป็นประจำ ช่วยให้คนเรามีความจำดีขึ้นได้

โรคสมองเสื่อมเกิดจากปริมาณของสารเคมีที่เรียกว่า อะซีทิลคลอไรน์สเตอเรส ในสมองได้งวดลง พอดีกับนักวิจัยได้ศึกษาพบว่า ทั้งชาเขียวและชาดำต่างมีสรรพคุณหยุดยั้งไม่ให้ เอนไซม์อะซีทิลคลอไรน์เนสเตรสออกฤทธิ์ ไปสลายสารเคมีสำคัญนั้น

ยิ่งกว่านั้น พวกเขายังได้พบว่า ชาเขียวยังสามารถขัดขวางสารเบตา-ซีเครเทส ไม่ให้ผลิตตะกอนโปรตีนในสมอง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคสมองฝ่ออีกด้วย

ขณะนี้นักวิจัยของมหาวิทยาลัยนิวแคสเซิลกำลังพยายามหาทุน เพื่อจะทำการศึกษาทดลองกับชาเขียวต่อไป จนไปถึงการทดลองในสถานพยาบาล โดยหวังว่าจะสามารถผลิตเป็นชายาขึ้น เพื่อใช้รักษาผู้สูงอายุที่เป็นโรคสมองฝ่อโดยเฉพาะ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น