++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

ดวดไวน์วันละครึ่งขวดไขสมองไวแต่อาจบั่นอายุขัยให้สะบั้นสั้นลง

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน ของอังกฤษ ได้สรุปความเห็นจากการศึกษาสุขภาพ ของบรรดาข้าราชการอังกฤษ เป็นระยะเวลานาน จำนวน 10,000 คน ทั้งด้วยการให้ทำการทดสอบทั้งภาษาและคำนวณและความจำในระยะสั้น ประกอบกับศึกษาถึงนิสัยการดื่มสุรายาเมาของแต่ละคน

การศึกษาได้พบส่อว่า ผู้ที่ดื่มเหล้าไวน์อาทิตย์ละ 1 แก้ว จะทำคะแนนสูงได้กว่าคนที่ไม่ดื่มเลยอย่างชัดเจน แม้ว่าจะได้คำนึงถึงปัจจัยอื่นทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจด้วยแล้ว การศึกษาดูเหมือนจะส่อว่า การดื่มกับความสามารถทางสติปัญญา จะมีส่วนเกี่ยวพันกันอยู่บางอย่าง และการดื่มบ่อยกว่าจะให้คุณมากกว่าการดื่มแค่ชั่วครั้งชั่วคราว

ทีมนักวิจัยกล่าวชวนให้เข้าใจว่า การดื่มอาจช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดหัวใจ และทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองดีขึ้นได้บ้าง แต่ก็ยอมรับว่าไม่ควรจะลืมนึกถึงว่า อันตรายของการดื่มสุราจะยิ่งทำให้ล่อแหลมกับโรคมะเร็งและตับแข็งยิ่งขึ้น จึงไม่ควรที่จะยิ่งทำให้ได้ใจดื่มให้หนักขึ้น

โดยเฉพาะ ดร.มาร์ติน ลอยด์-โจนส์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคพิษสุราเรื้อรัง ของโรงพยาบาลเซนต์วินเซนต์ ถึงกับลั่นวาจาว่า การดื่มเหล้าไวน์วันละครึ่งขวดอาจจะทำให้สมองไว แต่ก็ทำให้อายุขัยสั้นได้ และแสดงความเห็นว่า ที่พวกเขาพูดถึง มันดูเหมือนจะแสดงว่าการดื่ม ช่วยให้คนไข้สามารถทำการทดสอบระดับสติปัญญาได้ดีขึ้นมากกว่า ไม่ได้หมายความว่า มันจะทำให้คุณฉลาดขึ้นเมื่อดื่มเกินขนาด การกินดื่มมากเกินไปจะไม่มีอะไรดีแก่สุขภาพเลย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น