++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

มหัศจรรย์แห่งชาเขียว

โดย พัชรา อร่ามศรี
27 พฤษภาคม 2547 03:55 น.
หลายปีมานี้ “ชาเขียว” ยังได้รับความนิยมไม่สร่างซา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะงานวิจัยหลายชิ้นที่ออกมารองรับประสิทธิภาพของชาเขียวใน การป้องกันและรักษาโรคสำคัญๆ เช่น โรคหัวใจ โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคมะเร็ง ทั้งยังมีสรรพคุณช่วยชะลอความชราได้ด้วย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ชาเขียวเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง

หลายคนคุ้นชินกับการนำชาเขียวมาชงดื่ม ซึ่งการดื่มชาเขียวร้อนถือเป็นวิธีที่ถูกต้องและทำให้ร่างกายได้ประโยชน์ สูงสุด นอกจากนี้ ชาเขียวยังสามารถนำไปผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้ด้วย ซึ่งทำได้ทั้งการใช้น้ำชาเขียวผสมลงไป และการใช้ผงชาเขียว อย่างเช่น มัทชา (Matcha)

วันนี้ เราจึงนำวิธีทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีชาเขียวเป็นส่วนผสมมาฝากกัน ซึ่งการผสมชาเขียวเข้าไปนั้น นอกจากจะทำให้ผลิตภัณฑ์มีสีสันสวยงาม น่ารับประทานและน่าใช้แล้ว ยังทำให้มีกลิ่นหอม และคุณสมบัติของชาเขียวยังสร้างประโยชน์ต่อร่างกายด้วย
ไข่ต้มชาเขียว สูตรนี้คนจีนโบราณใช้ในการต้มไข่ วิธีทำก็ง่ายแสนง่าย นำไข่ล้างเปลือกให้สะอาดแล้วนำไปต้มจนน้ำเดือดประมาณ 20 นาที จากนั้นเอาไข่มาตอกให้เปลือกแตกเป็นรอยแยกทั่วทั้งใบ แล้วเติมน้ำชาเขียวลงในหม้อที่มีน้ำอยู่ใช้ช้อนคนให้ทั่วจนชาเขียวละลาย แล้วค่อยใส่ไข่ที่ตอกเปลือกแล้วลงในหม้อ นำไปต้มต่อในไฟปานกลางประมาณ 10-15 นาที แล้วยกลงตั้งทิ้งไว้ให้เย็น แค่นี้ก็จะได้ไข่ต้มชาเขียวที่มีสีสันเป็นลายเขียวหินอ่อนบนเนื้อไข่ขาวน่า รับประทาน

ข้าวสวยชาเขียว วิธีการก็ง่ายๆ เช่นกัน ก่อนอื่นให้ชงน้ำชาเขียวจากใบชา หรือชาเขียวผง แล้วนำมากรองเอาแต่น้ำ ตั้งทิ้งไว้ก่อน จากนั้นนำเมล็ดข้าวสารไปซาวแล้วใส่หม้อหุงข้าว ใส่น้ำชาเขียวที่เตรียมไว้และน้ำสะอาดลงไปตวงให้ได้อัตราส่วนที่เหมาะสม แล้วหุงข้าวตามปกติ แค่นี้ก็จะได้ข้าวสวยชาเขียวที่ดูน่ารับประทาน
ครีมพอกหน้า แตงกวา-ชาเขียว สูตรนี้ใช้สำหรับปรับสภาพผิวหน้าที่ตากแดด หรือมีอาการแพ้ เนื่องจากถูกแสงแดดเผา โดยแตงกวาจะช่วยบรรเทาอาการพองบวม ว่านหางจระเข้จะช่วยรักษาความชุ่มชื้นกับผิวหนังและรักษาอาการถูกแดดเผา

ส่วนผสมก็มี แตงกวาลูกเล็กปอกเปลือก 1 ลูก, น้ำชาเขียวชงด้วยน้ำร้อน 2 ช้อนโต๊ะ, วุ้นว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะ และ เจลลาติน 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำก็คือ นำแตงกวาไปปั่นละเอียด แล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำแตงกวา จากนั้นนำน้ำชาเขียวใส่หม้อต้มใส่เจลลาติน นำขึ้นตั้งไฟอ่อนจนเจลลาตินละลายหมดจึงค่อยเทใส่ชามแก้ว แล้วเทน้ำคั้นแตงกวา รวมทั้งวุ้นว่านหางจระเข้ ลงไป กวนให้เข้ากัน นำไปแช่ในตู้เย็นนาน 25 นาที ส่วนผสมทั้งหมดจะกลายเป็นครีมเหนียวข้น ใช้เป็นครีมพอกหน้าแก้อาการแพ้แดด

สำหรับวิธีใช้ก็คือ ใช้นิ้วมือป้ายครีมแตงกวา-ชาเขียวทาบริเวณใบหน้าและลำคอที่มีอาการ ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ควรทำวันละครั้ง หรือมากกว่านั้นหากมีอาการมาก
ครีมพอกหน้าชาเขียว ส่วนผสมของครีมพอกหน้าสูตรนี้มีมายองเนส 1 ถ้วย และผงชาเขียว 1 ช้อนชา ให้นำส่วนผสมทั้ง 2 ชนิดนี้มาคนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีม แล้วใช้ทาให้ทั่วใบหน้า ยกเว้นรอบๆ ดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จึงค่อยเช็ดออก แล้วล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด

โลชันชาเขียว โลชันสูตรนี้จะช่วยปรับสภาพผิวหน้า เหมาะสมสำหรับผิวหนังที่หยาบกร้าน เหี่ยวย่น และแก่ก่อนวัย ส่วนผสมก็มี ชาเขียว 2 ช้อนชา และน้ำต้มครึ่งถ้วยตวง ให้นำชาเขียวไปชงด้วยน้ำต้มเดือด ชงนาน 10 นาทีแล้วปล่อยทิ้งไว้ให้เย็น กรองเอากากชาทิ้งไป แล้วนำน้ำชาเขียวมาทำเป็นโลชัน ใช้สำลีชุบน้ำชาเขียว ทาบริเวณใบหน้าที่หยาบกร้าน มีริ้วรอย หรือเหี่ยวย่น ทำวันละครั้ง แค่นี้คุณก็จะได้ผิวหน้าอ่อนนุ่มกลับคืนมา

ยาสีฟันชาเขียว นอกจากชาเขียวจะมีคุณสมบัติในการป้องกันและรักษาโรคแล้ว ยังมีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพในช่องปาก เหงือก และฟัน ด้วย เพราะชาเขียวจะช่วยป้องกันและกำจัดเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันฟันผุและเหงือกอักเสบ แล้วยังช่วยทำให้ลมหายใจสดชื่นด้วย

ส่วนผสมยาสีฟันชาเขียวแบบง่ายๆ ก็มี ใบชาเขียว 1 ส่วน 4 ถ้วย, น้ำ 1 ถ้วย และ ผงฟู 1 ช้อนชา ให้ชงน้ำชาเขียวโดยการเทน้ำร้อนประมาณ 85 องศาเซนเซียส ลงในถ้วยที่ใส่ใบชาเขียว ทิ้งไว้นาน 20-30 นาที หรือนานกว่านั้น จากนั้นให้นำน้ำชาเขียวครึ่งช้อนชาผสมกับผงฟู 1 ช้อนชา คนให้เข้ากันจนเหนียวเป็นครีม แค่นี้ก็มียาสีฟันชาเขียวไว้แปรงฟันได้ แต่อย่าลืมว่า ยาสีฟันสูตรนี้ห้ามทำทิ้งไว้เด็ดขาด ให้ทำใช้เป็นครั้งๆ ไป เพราะเก็บไว้นานไม่ได้

นอกจากน้ำชาเขียวที่นำไปผสมผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้ว กากชาที่เหลือก็อย่าเพิ่งทิ้ง ให้นำไปตากแห้ง บด และโรยในถุงเท้า หรือรองเท้า เพื่อช่วยกำจัดกลิ่นและรักษาสุขภาพเท้า เนื่องจากกากชาเขียวจะช่วยป้องกันการติดเชื้อจากราได้ด้วย

และนี่ก็คือมหัศจรรย์แห่งชาเขียวที่เรานำมาฝากกันในสัปดาห์นี้ ใครอยากลองสูตรไหนก่อน-หลัง ก็เชิญได้ตามสะดวกใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น