++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

มาดื่มเพื่อสุขภาพกันเถอะ

โดย พัชรา อร่ามศรี
26 พฤษภาคม 2547 20:48 น.
คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่ากระแสการดูแลรักษาสุขภาพทุกวันนี้มาแรงมาก สังเกตง่ายๆว่าหากสินค้าใดพะยี่ห้อว่า “เพื่อสุขภาพ” แล้วละก็ เป็นอันขายได้แน่ๆ แต่จะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าหรือไม่นั้น คงต้องดูเรื่องคุณภาพและราคาประกอบด้วย

ในเมื่อกระแสเพื่อสุขภาพมาแรงแซงทุกโค้งเช่นนี้ เราจึงมีสูตรของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมาฝากคนรักสุขภาพกัน โดยหลักการยังคงเดิม คือเป็นผักหรือผลไม้ที่หาได้ง่ายในบ้านเรา ราคาไม่แพงจนเกินไป ที่สำคัญคือต้องช่วยทำให้เรามีสุขภาพดีด้วย

น้ำผักชี – ผักที่คนมักใช้ประดับหน้าอาหารโดยไม่ยอมรับประทาน จนได้ชื่อว่าผักชีโรยหน้า ผักชนิดนี้อุดมไปด้วยวิตามินเอและซี ซึ่งวิตามินซีนี้มีคุณสมบัติช่วยลดความอ่อนหล้าจากความเครียดได้ ดังนั้น วิธีการทำน้ำผักชีที่เรานำมาฝาก จึงสามารถใช้เป็นเครื่องดื่มเพื่อคลายความอ่อนเพลียทั้งร่างกายและจิตใจได้ ดีทีเดียว ส่วนประกอบของน้ำผักชีก็มี ผักชีฝรั่งประมาณ 2 ขีด, ผักสลัด 4 ใบ, แอปเปิลครึ่งลูก และน้ำผึ้งอีกนิดหน่อย

สำหรับวิธีทำนั้นก็แสนจะง่าย นำผักชีที่ตัดส่วนแข็งเหนือรากทิ้งแล้วมาฉีกเป็นชิ้นไม่ต้องเล็กมาก ส่วนแอปเปิลก็นำมาปอกเปลือกและหั่นเป็นชิ้นๆ รวมทั้งผักสลัดที่เตรียมไว้ นำมาใส่รวมกันในเครื่องจูสเซอร์ แล้วเติมน้ำผี้งตามความชอบ คนให้เข้ากัน แค่นี้ก็ได้น้ำผักชีที่อร่อยและมีวิตามินสูง

น้ำกะหล่ำปลีรสแอปเปิล – ผักกะหล่ำปลีและผักกาดหอมนอกจากจะมีรูปร่างคล้ายกันแล้ว ผักทั้งสองชนิดนี้ยังมีแร่โปตัสเซียมสูง ยิ่งได้แอปเปิลเพิ่มเข้าไป ยิ่งทำให้ร่างกายได้แร่ธาตุโปตัสเซียมสูงขึ้นไปอีก แถมยังมีวิตามินซีที่จะช่วยขจัดความเครียดได้ด้วย

ส่วนผสมของเครื่องดื่มนี้ก็มี กะหล่ำปลี และผักกาดหอม อย่างละประมาณ 80 กรัม และแอปเปิลครึ่งลูก วิธีการก็คือ นำกะหล่ำปลีและผักกาดหอมมาฉีกหยาบๆ ส่วนแอปเปิลเมื่อปอกเปลือกแล้วให้นำมาหั่นเป็นชิ้นใหญ่พอสมควร แล้วนำผักที่เตรียมไว้ทั้งหมดมาใส่เครื่องจูสเซอร์ หากต้องการเพิ่มวิตามินซี ก็ให้เติมน้ำมะนาวลงไปและหากต้องการรสหวานก็เติมน้ำผึ้งตามชอบใจ

น้ำผลไม้รวม – เครื่องดื่มแก้วนี้ก็เหมาะสำหรับการดื่มช่วงเช้า เพราะมีส่วนประกอบของนมและนมเปรี้ยวที่มีแคลเซียมและโปรตีนสูง แถมยังเติมคุณค่าให้มากขึ้นด้วยผลไม้ฤดูร้อน ที่ประกอบไปด้วยเส้นใยอาหาร ไม่ว่าจะเป็น สับปะรด มะม่วง มะละกอ ที่ล้วนแต่มีกลิ่นเฉพาะ

ส่วนประกอบก็มี มะละกอ 1 เสี้ยว, มะม่วงครึ่งลูก, สับปะรด 1 ขีด, นมเปรี้ยวและนมอย่างละ เศษ 1 ส่วน 4 ถ้วยตวง ส่วนวิธีทำก็คือนำผลไม้ทั้ง 3 ชนิดมาปอกให้เรียบร้อยและหั่นเป็นชิ้นใหญ่พอสมควร จากนั้นก็นำมาใส่เครื่องจูสเซอร์ แล้วเติมนมเปรี้ยวและนมลงไปเพื่อทำให้รสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น แถมยังเป็นการเพิ่มสารอาหารให้ร่างกายอีกด้วย

น้ำเก๋าคี่คั้น – เมล็ดเก๋าคี่สีแดงๆ ที่เห็นทั่วไปในแกงจืด ประเภทต้มและตุ๋น ถือเป็นสมุนไพรจีนที่เชื่อกันว่าจะช่วยบำรุงสายตาสำหรับคนแก่และยังช่วย ป้องกันโรคต้อกระจกได้ด้วย วันนี้เราจึงนำวิธีการทำเก๋าคี่คั้นมาฝากกัน นอกจากจะมีเก๋าคี่แล้ว เครื่องดื่มสูตรนี้ยังมีแครอทที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ มาช่วยบำรุงสายตาอีกแรงหนึ่ง
ส่วนผสมคือ เก๋าคี่ประมาณ 1 ช้อนตวงใหญ่, แครอท 1 หัว, แอปเปิลครึ่งลูก และน้ำร้อนอีกพอสมควร โดยมีวิธีทำดังนี้ ให้นำเม็ดเก๋าคี่มาแช่น้ำร้อนจนพอง นำแอปเปิลและแครอมมาปอกเปลือกและหั่นเป็นชิ้นๆ ทิ้งไว้ เสร็จแล้วให้นำวัตถุดิบที่เตรียมไว้ทุกอย่างมาใส่รวมกันในจูสเซอร์ โดยให้ใส่น้ำร้อนที่แช่เม็ดเก๋าคี่ลงไปด้วย สูตรนี้เขาบอกว่าช่วยบำรุงสายตาได้ดีนักเชียว

เครื่องดื่มลดน้ำหนัก – เรามาปิดท้ายเอาใจคุณผู้หญิงกันด้วยเครื่องดื่มลดน้ำหนัก ส่วนประกอบสำคัญของเครื่องดื่มชนิดนี้ก็คือ ผงขมิ้นที่ช่วยบำรุงตับ นอกจากนี้ยังมีนมเปรี้ยวและนมที่ให้แคลเซียมและโปรตีน มะเขือเทศที่มีวิตามินซีสูง โดยเครื่องดื่มแก้วนี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างลดน้ำหนักตัว เพราะดื่มแล้วจะทำให้รู้สึกอิ่มท้องจนไม่อยากรับประทานอะไรเข้าไปอีก

ส่วนประกอบคือ มะเขือเทศ (ลูกใหญ่) 1 ลูก, แตงกวา (ลูกใหญ่) 1 เสี้ยว, นมเปรี้ยว เศษ 1 ส่วน 4 ถ้วยตวง, น้ำนมครึ่งถ้วยตวง, น้ำผึ้ง 1 ช้อนตวงเล็ก และขมิ้นอีกเล็กน้อย วิธีทำก็คือ นำมะเขือเทศมาเด็ดขั้วทิ้ง ลวกน้ำร้อนแล้วหั่นเป็นชิ้นใหญ่พอสมควร แตงกวาก็ให้หั่นเป็นชิ้นใหญ่พอสมควร แล้วนำส่วนผสมอื่นๆ มาปั่นรวมกันในเครื่องมิกเซอร์ แค่นี้ก็จะได้น้ำผลไม้รสอร่อยแล้วยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย

นี่ก็คือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่นำมาฝากคนรักสุขภาพทั้งหลาย ใครสนใจใคร่ลองก็เลือกมาทำกันได้ รับรองว่าราคาถูก อร่อย แถมยังทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น