++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

สุขภาพ : เคล็ดลับความสวยด้วยผลไม้ไทย

โดย พัชรา อร่ามศรี
26 พฤษภาคม 2547 20:51 น.
คราวที่แล้วได้ทิ้งท้ายกันเอาไว้ว่า วันนี้จะมีเคล็ดลับการดูแลความสวยความงามมาฝากกัน สัญญาต้องเป็นสัญญาค่ะ เมื่อพูดถึงเรื่องความสวยความงามแล้ว เกือบทุกคนเลยก็ว่าได้ มักจะนึกถึงความงามบนใบหน้าเป็นอันดับแรก อาจเป็นเพราะว่าพื้นผิวหน้าของคนเราเป็นส่วนที่สะดุดตาและมองเห็นง่าย

ทั้งที่จริงๆ แล้ว ความสวยงามนั้นสามารถปรากฎอยู่ทุกส่วนของร่างกาย ทั้งเส้นผม เรือนร่าง ฝ่ามือ แม้กระทั่งฝ่าเท้า ทุกวันนี้เขาก็มีการประกวด “เท้างาม” กันแล้ว แต่เพื่อไม่ให้หลายคนผิดหวัง วันนี้เราจะนำเคล็ดลับความงามของผิวหน้ามาเล่าสู่กันฟัง ที่สำคัญคือ เคล็ดลับเหล่านี้สามารถหาได้ง่ายจากผลไม้ใกล้ตัวเรา ทุกคนรู้จักดี แถมยังมีราคาถูก

กล้วย ผลไม้ที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี แถมยังมีให้หากินได้ตลอดทั้งปี ใครๆ ก็รู้ว่ากล้วยนั้นอุดมไปด้วยวิตามินเอและซี ที่จะไปช่วยชดเชยน้ำหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติที่เราสูญเสียไปทุกๆ วัน กล้วยจึงช่วยให้เรามีผิวพรรณดีขึ้นได้ วิธีการก็คือ นำกล้วยหอมประมาณครึ่งลูกมาบดให้ละเอียด แล้วผสมกับนมสดหรือน้ำผึ้งประมาณ 1 ช้อนชา พอกหน้าทิ้งไว้สัก 20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ทำอย่างนี้ประมาณสัปดาห์ละครั้ง ผิวหน้าของคุณจะสดใส กระชับ เต่งตึง

หากใครเลือกใช้สูตรกล้วยผสมน้ำผึ้ง นอกจากจะนำมาใช้พอกหน้าแล้ว ยังทำเผื่อสำหรับหมักผมได้ด้วย โดยนำไปหมักผมไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เส้นผมที่นุ่มสลวย มีชีวิตชีวา พร้อมใบหน้าอ่อนเยาว์กว่าวัย

ฝรั่งสด นี่ก็เป็นผลไม้ที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวัน ใครเลยจะรู้ว่าฝรั่งสามารถช่วยกระตุ้นและทำความสะอาดผิวหน้าได้ดีเยี่ยม วิธีง่ายๆ คือ นำเนื้อฝรั่ง 1 ลูกมาปั่น แล้วเอาเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อมาพอกหน้าทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วล้างออก ก็จะช่วยให้ใบหน้าที่เคยหมองคล้ำกลับมาผ่อนใสได้ ส่วนน้ำฝรั่งที่เหลือก็อย่าเอาไปทิ้งล่ะ เติมเกลือนิดหน่อย ใครที่ชอบรสหวานอาจใช้น้ำเชื่อมเล็กน้อย มาผสมกันเข้าแล้วดื่ม นอกจากจะได้รสชาติที่อร่อยแล้ว ยังได้วิตามินซีไปช่วยดูแลร่างกายอีกด้วย

มะม่วง ข้อแม้อันดับแรกก็คือต้องเป็นมะม่วงสุกเท่านั้นจึงนำมาใช้ได้ วิธีการคือ นำมะม่วงสุกมาฝานเป็นชิ้นบางๆ แล้วใช้ช้อนยีให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที ระหว่างนี้ห้ามขยับใบหน้า ห้ามยิ้ม ห้ามพูดโดยเด็ดขาด แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้จะทำให้ผิวหน้าของคุณเกลี้ยงเกลา สะอาด ไร้รอยเหี่ยวย่น

มะละกอ สำหรับคนที่มืออยู่ไม่สุข ชอบบีบหรือแกะเม็ดสิวจนทำให้เกิดจุดด่างดำบนใบหน้า ให้นำมะละกอสุกมาบดให้ละเอียด แล้วพอกหน้าทิ้งไว้ 15-20 นาทีค่อยล้างออก วิธีนี้จะช่วยป้องกันการอักเสบ ช่วยกระตุ้นและละลายสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้า ทำให้ใบหน้าสดใส และจุดด่างดำก็จะค่อยจางหายไป

แตงโม ความชุ่มชื้นของน้ำแตงโมจะช่วยปรับสภาพผิวหน้าหลังการตากแดดให้กลับมามี สภาพดีดังเดิมได้ วิธีการก็ง่ายมาก โดยการนำน้ำแตงโมงครึ่งถ้วยมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้สัก 20-30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นและตามด้วยน้ำเย็นอีกรอบ หรือจะนำเนื้อแตงโมมาฝานบางๆ ไปแช่เย็น แล้วเอามาวางให้ทั่วบนใบหน้าและลำคอ แค่นี้ผิวพรรณของเราก็จะกลับมาสดชื่นและนุ่มนวลดังเดิม

น้ำส้ม นอกจากจะอร่อยแล้ว น้ำที่นางเอกนิยมดื่มชนิดนี้ยังเป็นอาหารสำหรับผิวอย่างดีด้วย เนื่องจากน้ำส้มมีวิตามินซีสูง จึงช่วยให้ผิวชุ่มชื่น ไม่มัน ช่วยปรับสมดุล กระชับผิว ปราศจากผดผื่น ไม่ทำให้เกิดสิว และฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดีด้วย
การดูแลในหน้าด้วยน้ำส้ม ทำได้ด้วยการนำน้ำส้มประมาณ ¼ ถ้วยมาผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ แล้วทาหน้าทิ้งไว้ 20 นาทีก่อนล้างออก ทำเป็นประจำสัปดาห์ละครั้ง หรือ 2 ครั้ง จะช่วยให้ใบหน้าเรียบเนียนได้

สตรอว์เบอร์รี่ เมื่อคนอายุมากขึ้น ใบหน้าก็เริ่มมีริ้วรอย และไม่สดใสเหมือนตอนเป็นวัยรุ่น ปัญหานี้สตรอว์เบอร์รี่ช่วยได้ โดยการนำสตรอว์เบอร์รี่ 8-10 ผลมาปั่น ไม่ต้องให้ละเอียดมากนัก แล้วพอกหน้าทิ้งไว้ 25 นาที ห้ามขยับใบหน้าระหว่างการพอกหน้าด้วย แล้วล้างออก ทำทุกๆ 3 วันผลที่ได้รับรองว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง
แถมกันทิ้งท้ายอีกหน่อย ด้วยสูตรบำรุงเส้นผมจากสตรอว์เบอร์รี่ ให้นำสตรอว์เบอร์รี่ 5 ผล ไข่ไก่ 2 ฟอง น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา มาปั่นรวมกัน แล้วนำมานวดหลังการสระผม ทิ้วไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก จะช่วยให้เส้นผมเงางามและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของสตรอว์เบอร์รี่โชยมีแตะจมูกทั้งวัน

เกือบลืมบอกไปว่า สูตร การบำรุงผิวหน้าด้วยผลไม้ที่นำมาเล่าให้ฟังนี้ ควรทำใช้เป็นครั้งๆ อย่าไปทำทิ้งไว้ เพราะจะให้สูญเสียคุณประโยชน์จากผลไม้ไป อีกอย่างหนึ่งที่เราต้องตระหนักคือว่า การบำรุงผิวหน้าด้วยวิธีนี้จะต้องใช้เวลา เพราะร่างกายจะค่อยๆ ปรับสภาพผิวให้ดีขึ้น ดังนั้นคนที่รักจะสวยด้วยวิธีธรรมชาติ ต้องท่องคำว่า “ใจเย็น” ไว้ให้ขึ้นใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น