++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

พบกลไกต้นเหตุ โรคนกเขาไม่ขัน หนทางปลุกฟื้นขึ้นใหม่ได้ง่าย

นักวิจัยพบกลไกสาเหตุที่ทำให้นกเขาของเหล่าหนุ่มใหญ่น้อยทั้งหลาย เกิดขัดข้องไม่ขันอย่างตรงจุดแล้ว และเชื่อว่าจะสามารถแก้ไข ให้กลับมาใช้งานได้ดีอย่างเดิมได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องหวาดหวั่นว่าจะเกิดอาการผิดสำแดงใดๆขึ้น

นักวิจัยกล่าวว่า กลไกที่เป็นตัวการนั้น อยู่ที่ช่องโมเลกุลของเซลล์ประสาท ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมสัญญาณประสาท โดย การส่งสารสื่อประสาท คือ สารโดพามีน ดังนั้น หากมียาที่ออกฤทธิ์ไปปลุกกลไกนี้ขึ้นได้ ก็จะเป็นผลแก้ให้นกเขากลับขันใหม่ได้อีก โดยที่จะไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงอย่างอื่น เหมือน อย่างยาไวอากร้า ที่อาจมีกับผู้ที่เป็นโรคหัวใจบางรายได้

อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยของห้องปฏิบัติการของบริษัทยาแอ็บบ็อต และมหาวิทยาลัยลันด์ ที่สวีเดน ซึ่งกำลังศึกษาวิจัยในหนทางนี้อยู่ ได้กล่าวยอมรับว่า สารโดพามีนก็ออกฤทธิ์ได้กว้างขวางเช่นกัน การยุ่งเกี่ยวกับมัน อาจไปทำให้ผู้ใช้เกิดอาการแพ้ ตัวสั่นเทา คลื่นเหียนอาเจียน และเป็นอัมพาตบางส่วนขึ้นได้

นักวิจัยกล่าวเสริมว่า หากแต่พอมีหนทางแก้อยู่บ้าง เพราะตัวเซลล์เอง มีอวัยวะรับความรู้สึกถึง 5 แบบ ดังนั้นหากปิดอวัยวะรับความรู้สึกของเซลล์ให้เหลือเพียงหนึ่งหรือสองแบบได้ ก็อาจจะป้องกันได้ และได้ทำกับหนูทดลองได้ผลมาแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น