++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

กินช็อกโกแลตขยายหลอดเลือดต้องระวังขยายขนาดเข็มขัดด้วย

พบช็อกโกแลตเป็นยอดอาหารบำรุงหัวใจและหลอดเลือด ช่วยให้เส้นเลือดขยายใหญ่ขึ้น ทำให้เลือดลมไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้สะดวก

นักวิจัยรายงานการค้นพบในวารสารของคณะโภชนาการมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า ช็อกโกแลตอุดมด้วยสารฟลาโวนอยด์ อันเป็นตัวล้างพิษ มีคุณประโยชน์ช่วยป้องกันเลือดข้น และแก้หลอดเลือดอักเสบ จะทำให้หลอดเลือดตีบตัน อันเป็นต้นเหตุของโรคหัวใจ โรคสมองขาดเลือดและอีกหลายโรคที่เกิดจากเลือดลมเดินติดขัด

รายงานระบุว่า ชั่วได้กินช็อกโกแลตประจำวันละ 2-3 แว่น จะช่วยให้หลอดเลือดขยายขึ้น ซึ่งช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ในการทดลองกับอาสาสมัคร โดยแจกช็อกโกแลตให้กินเป็นปริมาณวันละ 46 กรัม นานครึ่งเดือน ปรากฏว่าพวกเขาต่างมีหลอดเลือดขยายโตขึ้นอีกมากระหว่าง 10.2-11.5%

พร้อมกันนั้น โฆษกของมูลนิธิโรคหัวใจของอังกฤษได้กล่าวเตือนว่า ในขณะที่มีผลการวิจัยออกมาว่า ช็อกโกแลตมีส่วนในการป้องกันโรคหัวใจ แต่ในยุคที่กำลังมีโรคอ้วนคุกคามอย่างหนักอยู่เวลานี้ ก็ควรระวังไว้ด้วยว่า การกินช็อกโกแลตก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน เพราะมันให้พลังงานสูงใน 100 กรัม มีอยู่สูงถึง 500 แคลอรี "เราไม่ได้ห้ามกิน ใครๆก็ชอบกันทั้งนั้น แต่มันก็ยังมีหนทางบำรุงหลอดเลือดทางอื่นอยู่ อย่างเช่น การกินผักผลไม้ต่างๆ วันละไม่ต่ำกว่า 5 มื้อเอาไว้".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น