++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

เหล้าไวน์แดงต่อต้านมะเร็งแข็งขัน แต่หากกินเพลินกลับเชิญมาเป็นเอง

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยศูนย์สาธารณสุขศาสตร์ เวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ได้พบว่า เหล้าไวน์แดงมีโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งมีสรรพคุณสามารถฆ่าเซลล์ของมะเร็งได้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชาชีวเคมีและพันธุศาสตร์ โมเลกุลมาร์ตี้ มาโย เป็นคนศึกษาพบว่า สารเรสเวราทรอล ซึ่งเป็นสารประกอบที่มีคุณประโยชน์ ในฐานเป็นตัวล้างพิษ มีอยู่ตามผิวของลูกองุ่น มันทำให้เซลล์มะเร็งต้องขาดโปรตีนสำคัญตัวหนึ่งไป

สารเรสเวราทรอล นอกจากมีในองุ่นแล้ว ยังมีอยู่ตามผลไม้ของตะวันตกอย่างอื่น เช่น ราสเบอรี่ มัลเบอรี่และถั่วลิสง มันช่วยป้องกันผลไม้จากพวกเชื้อราในยามหน้าฝน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์กล่าวว่า ถ้าหากเป็นไปได้ เราควรจะดื่มเหล้าองุ่นอาทิตย์หนึ่งไว้สัก 3-4 แก้ว แต่ไม่ควรดื่มเพลินมากเกินกว่านั้น เพราะกลับจะกลายเป็นโทษ เนื่องด้วยแอลกอฮอล์ในเหล้า จะเป็นพิษก่อมะเร็งขึ้นเสียเอง พร้อมกับแจ้งว่า หากให้สารเวราทรอล ในการรักษามะเร็งร่วมกับเคมีบำบัด จะยิ่งช่วยให้เกิดผลดียิ่งขึ้น เพราะจะช่วยรุมเซลล์มะเร็งบอบช้ำหนักขึ้น "ในการทดลองกันในสถานพยาบาล ได้ปรากฏผลเป็นที่น่าอุ่นใจ"

จากการศึกษาที่แล้วๆมา ได้พบว่า สารเรสเวราทรอล มีคุณประโยชน์ ช่วยป้องกันเส้นเลือดแดงแข็ง โรคหัวใจ โรคข้ออักเสบ และโรคอันเนื่องจากปฏิกิริยาคุ้มกันโรคผิดปกติได้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น