++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

สบู่กับน้ำช่วยชีวิตเด็กได้เรือนหมื่น ให้รอดพ้นจากโรคมัจจุราชท้องร่วง

สบู่และน้ำธรรมดา ช่วยป้องกันรักษาชีวิตเด็กทารก ตามค่ายผู้ลี้ภัย รอดพ้นจากอาการท้องเดิน ให้น้อยลงได้ตั้งครึ่ง ยิ่งกว่าสิ่งอื่นใดทั้งหมด

นักวิจัยที่ได้ไปศึกษาเด็กเล็กจำนวน 4,800 คนในค่ายผู้ลี้ภัยแห่งต่างๆ ในปากีสถาน ได้เห็นว่า ด้วยการแจกสบู่และให้คำแนะนำให้ล้างมือที่ได้เริ่มทำมาเพียงปีเดียว ได้ช่วยรักษาชีวิตเด็กทารกให้รอดจากการล้มตายเพราะอาการท้องเดิน ลงได้เกือบครึ่ง องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า อาการท้องเดิน ได้คร่าชีวิตเด็กเล็กปีละ 1,800,000 คน ทุกปี หรือเฉลี่ยวันละ 5,000 คน

ดร.สเตเฟน ลูบี นักวิจัยของศูนย์ควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯกล่าวว่า "แค่เพียงแนะนำให้แม่เด็กล้างมือด้วยสบู่ ได้ช่วยลดอัตราการตายเพราะท้องเดินของเด็กลงได้อย่างฮวบฮาบ แม้ว่าจะยังคงต้องมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สกปรก น้ำท่าก็ไม่สะอาด ผ้าเช็ดมือก็ไม่มีก็ตาม แต่ที่น่าเสียดายก็คือว่าเด็กทารกที่ต้องเสียชีวิตไปนั้น ล้วนแล้วแต่ยังเล็กเกินกว่าจะล้างมือเองได้" ส่วนใหญ่อายุยังไม่ทันจะครบขวบแรก พวกเด็กถึง 10% มักจะมีอายุอยู่ได้ไม่เกิน 5 ขวบเท่านั้น

รายงานการศึกษายังได้พบว่า สบู่ที่ได้แจกไปให้นั้น พวกสบู่ยาก็ไม่ได้มีผลวิเศษไปกว่าสบู่ ธรรมดาเลย ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า เพราะสบู่ยาไม่อาจฆ่าเชื้อไวรัส และแบคทีเรียต้นเหตุของโรคท้องร่วงได้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น