++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

ดื่มน้ำอัดลมมากเสี่ยงกับมะเร็งกระเพาะ เห็นตัวอย่างเกี่ยวพันจากคนอเมริกัน

รายงานการศึกษาวิจัยของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคกระเพาะอาหารและลำไส้เรื่องใหม่ๆ ส่อแสดงว่า การบริโภคอาหารและเครื่องดื่มบางอย่างอาจก่อให้เป็นมะเร็งขึ้นได้หลายชนิด เช่นการดื่มน้ำอัดลมมาก ก็เสี่ยงกับการเป็นมะเร็งของกระเพาะอาหารได้สูงกว่าธรรมดา

ทีมนักวิจัยของโรงพยาบาลตาตา เมมมอเรียลในอินเดีย ได้ศึกษาวิจัยพบว่า การที่คนอเมริกันดื่มน้ำอัดลมกันมากขึ้น ในรอบระยะเวลา 50 ปีที่แล้วมานี้ มีความเกี่ยวพันกับการที่มียอดผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารสูงขึ้น พวกเขาได้พบว่าคนอเมริกันพากันดื่มน้ำอัดลมเพิ่มขึ้น จากอัตราคนละ 49 ลิตร ต่อปี ในปี พ.ศ. 2489 ขึ้นเป็น 224 ลิตร ในปี พ.ศ. 2543 สูงถึง 4 เท่าครึ่ง

ยอดผู้ป่วยที่เป็นชาวอเมริกันผิวขาว ในรอบระยะเวลา 25 ปีที่แล้ว ได้เพิ่มสูงขึ้นอีกกว่า 570% โดยเฉพาะเมื่อปีกลายมีผู้ป่วยทั้งหญิงชายทั้งหมด 13,900 คน และก็ต้องเสียชีวิตลงหมด เกือบถ้วนหน้า "ยอดผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารที่สูงขึ้น มีส่วนสัมพันธ์กับการดื่ม น้ำอัดลมกันมากขึ้นอย่างชัดเจน" รายงานระบุและยังเสริมว่า "ยังพบด้วยว่า ชาติที่ประชาชนดื่มน้ำอัดลมกันมากกว่าชาติอื่น ก็มีแนวโน้มเป็นแบบเดียวกัน ชาติที่พลเมืองดื่มน้ำอัดลมมากเกินกว่าคนละ 113.5 ลิตรต่อปี ล้วนแต่มีผู้ป่วยสูงขึ้นด้วยกันทั้งสิ้น".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น