++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

รักษาหัวใจด้วยเตาไมโครเวฟ แก้อาการเต้นผิดจังหวะจะโคน

นักวิจัยจะใช้ไมโครเวฟเข้ามาใช้อบหัวใจ เพื่อป้องกันอาการหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะอัน เป็นสาเหตุให้เกิดหัวใจวายและเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิต

นักวิทยาศาสตร์เมืองจิงโจ้ผู้เป็นต้นตำรับ กล่าวอธิบายว่าเทคนิคการใช้ไมโครเวฟอบหัวใจ จะปลอดภัยยิ่งกว่าวิธีรักษาอย่างอื่นเสียอีก หมอจะใช้อุปกรณ์ไมโครเวฟอบหัวใจ ตรงที่เกิดความผิดปกติ ด้วยอุณหภูมิสูงถึง 55 องศาเซลเซียส "แบบเดียวกับที่เตาไมโครเวฟอบเนื้อให้สุกนั่นแหละ ผิดกันตรงที่มันสามารถควบคุมได้ เที่ยงกว่า ตรงจุดอย่างเหมาะเหม็งมากกว่ากันมาก"

วิศวกรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ที่นครซิดนีย์ นายฮัน เกียว อธิบายต่อไปว่า หมอจะสอดเสาอากาศของเครื่องเข้าไปตามหลอดสวน ไปถึงที่ตรงเนื้อเยื่อหัวใจที่เป็นเป้าหมาย ปล่อยรังสีไปก่อให้เกิดความร้อนอุณหภูมิสูง 55 องศา ให้ไปทำลายและตัดคุณสมบัติ ทางด้านไฟฟ้าของเนื้อเยื่อเหล่านั้นลงเสีย

แพทย์โรคหัวใจกล่าวว่า สาเหตุที่หัวใจเกิดเต้นไม่เป็นจังหวะ เนื่องจากระบบนำไฟฟ้า ของหัวใจตามปกติ เกิดรวนหรือไม่ก็ขาดสะบั้นลง

นักวิจัยกล่าวแจ้งว่า จะได้ทดลองใช้ อุปกรณ์ไมโครเวฟกับหัวใจแกะสดๆ ดูก่อน หลังจากประสบความสำเร็จ ก็จะได้ทดลองกับแกะเป็นๆอีกทีหนึ่ง ก่อนจะได้ทดลอง ทำกับคนต่อไป.

1 ความคิดเห็น: