++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

พบสารต้านมะเร็งลำไส้ในใบบัวบก มีฤทธิ์ฆ่าเซลล์เนื้อร้ายแรงกว่าตะไคร้

นักชีวเคมี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบสารต้านมะเร็งในใบบัวบก สูงกว่าตะไคร้ แนะประชาชนรับประทานใบบัวบกในรูปของอาหาร เพิ่มภูมิต้านทานโรค แต่ผู้มีปัญหาเกี่ยวกับตับต้องระวัง

รศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับเภสัชกรมหา-วิทยาลัยเชียงใหม่ วิจัยใบบัวบกเพื่อหา สารต้านมะเร็งลำไส้ใหญ่ พิสูจน์กลไกการออกฤทธิ์ โดยนำใบบัวบกมาตำคั้นเอาน้ำ สกัดสารสำคัญ นำไปป้อนหนูที่ถูกกระตุ้นจนเป็นมะเร็ง ลำไส้ใหญ่ พบ ว่า เซลล์ที่ผิดปกติลดขนาดลง เมื่อนำสารสกัดจากใบบัวบกไปทำปฏิกิริยา กับเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง พบว่า สารสำคัญดังกล่าวฆ่าเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ตาย

รศ.ดร.อุษณีย์ กล่าวว่า ใบบัวบกถือว่าเป็นพืชที่สุดยอด เห็นผลชัดเจนในหนูทดลองแล้ว พิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ว่า สารต้านมะเร็งในใบบัวบกมีมากกว่าตะไคร้ ในเบื้องต้นประชาชนสามารถนำใบบัวบกมารับประทานเพิ่มภูมิต้านทานโรค เพิ่มเม็ดเลือดขาวให้แก่ร่างกายได้ เช่น ทำน้ำใบบัวบก นำมาจิ้มน้ำพริก หรือประกอบอาหารต่างๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับ ควรระมัดระวังในการรับประทานใบบัวบก เพราะหากได้รับสารอัลฟาท็อกซิน จะทำให้ตับด้อยประสิทธิภาพในการทำลายสารอัลฟาท็อกซิน เกิดภาวะตับอักเสบ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น