++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

มารู้จักดูแลรักษาเส้นผมอย่างถูกวิธีปัญหารังแค-ผมแห้ง-ขาด-ร่วง จะหมดไป

ผมขาด...ผมร่วง แม้จะเป็นปัญหา หนักอกของ คนผมน้อย?! แต่คนปกติก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ มารู้จักการดูแลรักษาเส้นผม อย่างถูกวิธี เพื่อจะได้หมดปัญหา กับเรื่อง ดังกล่าวอีกต่อไป พ.ญ.สุนิดา ยุทธโยธิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง รับเชิญจากแพนทีน โปร-วี มาให้ความรู้เรื่องเส้นผมว่า ปกติคนเรามีผมประมาณแสนเส้น บนหนังศีรษะ แต่ละเส้นมีอายุ ประมาณ 2-4 ปี และจะหลุดเฉลี่ยวันละ 50-100 เส้น ถือเป็นวงจรอายุปกติ ของเส้นผม

ส่วนวิธีสังเกตเส้นผมว่ากำลังอยู่ในภาวะผมร่วงหรือไม่ ให้ดูจากเส้นผมที่หลุดร่วงลงมา ถ้ามีตุ่มที่โคนผม แสดงว่ารากผมอ่อนแอมีปัญหา แต่ถ้าเป็นเส้นผมที่ไม่มีรากผมติดอยู่ด้วย ก็แสดงว่าเส้นผมยังไม่อ่อนแอ หรือจะใช้วิธีนับจำนวนเส้นผมที่หลุดร่วงลงมา ถ้าเกิน 100 เส้นต่อวัน ก็แสดงว่าผิดปกติ ปัญหาของเส้นผมที่พบบ่อย เกิดจากการสัมผัสกับสารเคมี เช่น การใช้แชมพูที่ไม่เหมาะสม การดัดผมด้วยน้ำยาที่มีความเป็นด่างสูง รวมทั้งการย้อมสีผม และกัดสีผม นอกจากนี้ ยังมีเรื่องความร้อนจากแสดงแดด มลภาวะ การเป่าผมด้วยความร้อนสูง และการหวีผมหรือแปรงผมบ่อยจนเกินไป ปัจจัยต่างๆเหล่านี้ทำให้เส้นผมของเราอ่อนแอ บอบบาง และขาดง่าย

แต่ถ้าเส้นผมที่หลุดร่วงมีตุ่มที่โคนอยู่ด้วย แสดงว่าเกิดจากปัจจัยในร่างกาย เช่น ความเครียด การเจ็บป่วย มีการใช้ยาบางอย่าง ทำให้วงจรอายุของผมสั้นลง กรณีนี้คุณหมอสุนิดาบอกว่า ไม่ต้องกังวล หากความกังวลหมดไป ร่างกายแข็งแรงขึ้นรากผมและหนังศีรษะก็จะแข็งแรงขึ้น และเส้นผมจะงอกขึ้นมาใหม่หลังจากร่างกายเป็นปกติ 2-3 เดือน แต่ถ้าเป็นกรณีอายุมากขึ้น เซลล์ในร่างกายเริ่มเสื่อม ผมก็จะแย่ลงตามวัย อันนี้คงช่วยยากหน่อย ส่วนปัจจัยที่ทำให้ ผมสุขภาพดี ต้องดูแลกันตั้งแต่สุขภาพภายใน ด้วยการทานอาหารที่มีโปรตีน ออกกำลังกาย ทำสุขภาพจิตของตัวเองให้ดี หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมี รวมถึงความร้อนจัดๆ และหันมา บำรุงเส้นผมด้วยแชมพูและครีมนวดที่มีประสิทธิภาพ

แต่ ถ้าต้องการตรวจสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อทราบถึงสภาวะของเส้นผมก่อนที่ปัญหา จะเกิดขึ้น โดยที่ปารีส สปา ของ นันทินี แทนเน่อร์ ทั้งที่ศูนย์การค้าเพนนินซูล่า พลาซ่า และอาคารอัลม่าลิงค์ ซอยชิดลม มีบริการแฮร์ ทรีตเม้นท์ ดูแลรักษาและแก้ไขปัญหาให้กับ เส้นผมโดยเฉพาะ เพื่อให้การรักษาสำหรับผู้เป็นรังแค ผมร่วง และผมแห้ง อย่างเป็นขั้น เป็นตอน เริ่มตั้งแต่การตรวจสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อค้นหาปัญหา ก่อนให้การบำรุง ดูแลและรักษาอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะปัญหาผมแห้งก็สามารถทำให้เส้นผมกลับมีชีวิตชีวา ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง หรือผมร่วงก็สามารถเห็นผลโดยเร็ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น