++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

ศึกษาโค่นความเชื่อถือก่อนเก่าลงผู้หญิงหมดประจำเดือน อาจมีลูกได้

ความเชื่อตั้งแต่ไหนแต่ไรมาว่า ผู้หญิงเมื่อหมดประจำเดือน ก็หมดโอกาสที่จะมีลูกได้ อาจจะไม่แน่เสียแล้ว เมื่อมีการค้นพบในการศึกษาครั้งใหม่ว่า สัตว์พวกเลี้ยงลูกด้วยนมตัวเมีย ยังคงสามารถผลิตไข่ออกมาใหม่อยู่ได้ตลอดเวลา ไม่ใช่มีเฉพาะแค่ที่ติดตัวมา เมื่อหมดแล้ว ก็หมดเลย

ผลการศึกษาเปิดเผยในวารสารความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติ ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ได้ศึกษา พบว่า อย่างน้อยในรังไข่ของหนูตัวเมียยังมีเซลล์ต้นตอคอยผลิตไข่ใหม่ๆ อยู่เหมือนกับ ที่ลูกอัณฑะของตัวผู้เป็นโรงงานผลิตตัวอสุจิเอาไว้

ศาสตราจารย์อัลลัน สปรัดลิ่ง ของคณะวิทยาศาสตร์ว่าด้วยการก่อกำเนิดของตัวอ่อนและทารก ของสถาบันคาร์เนกี ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า นับเป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นมาก และที่น่าสนใจ อย่างยิ่งก็คือ มันเป็นการค้นพบที่ทำให้ร้สึกว่า ความเชื่อถือที่เชื่อกันมาตั้งหนึ่งชั่วคน ต้อง คลอนแคลนลงเสียแล้ว

เป็นที่เชื่อถือกันมาตั้งแต่ราวปี พ.ศ. 2493 โดยที่นักชีววิทยาได้ยืนยันว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วย นมตัวเมีย ไม่มีเซลล์ต้นตอ ทำให้เชื่อว่าตัวเมียจะมีแต่เฉพาะไข่ที่ติดตัวมาตั้งแต่ตอนเกิด และจำนวนไข่เหล่านั้น จะร่อยหรอลงเป็นลำดับ จนหมดเกลี้ยงลงเมื่อหมดประจำเดือน

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญปัญหาของการมีบุตรกล่าวว่า ความรู้ใหม่ในเรื่องสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเมีย ทำให้มองเห็นหนทางในการช่วยเหลือผูหญิงเคราะห์ร้าย ผู้ที่หมดโอกาสมีลูกเพราะผลของ การฉายแสงรักษามะเร็ง ในวันข้างหน้า อาจจะมีช่องทางช่วยให้รังไข่กลับทำงานได้อีกใหม่ หลังจากที่รักษาโรคหายดีแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น