++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

วิธีดูแลผิวหน้าหนาว

คอลัมน์ ส่องโรค ไขสุขภาพ

น.พ.ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์อเมริกันบอร์ดโรคผิวหนังแนะวิธีดูแลผิวช่วงอากาศหนาวเย็นที่พบปัญหา ผิวแห้ง ซึ่งทำให้เกิดอาการคัน หลายคนเข้าใจผิดว่าคันจากความสกปรก จึงยิ่งใช้สบู่ฟอกถูผิวที่แห้งคัน ทำให้อาการเป็นมากขึ้น บางคนใช้สบู่ฟอกผิวหนังเพราะเข้าใจผิดว่าผิวแห้งคันเกิดจากการติดเชื้อโรค ยิ่งใช้สบู่ยายิ่งทำให้ผิวแห้งและอักเสบแดงจนแตกเป็นแผลได้ การอาบน้ำร้อนจัดหรือนอนแช่อ่างอาบน้ำอุ่น ทำให้ผิวแห้งมากขึ้น

ใน หน้าหนาวอาจใช้สบู่อ่อนฟอกเฉพาะบริเวณอับชื้น เช่น รักแร้ ซอกขาก็เพียงพอ นอกจากนั้นควรสวมเสื้อผ้าปกคลุมอย่างมิดชิด จะลดปัญหาผิวแห้งได้ และยังป้องกันโรคหวัดอีกด้วย

โรคเซ็บเดิม(Seborrheic Dermatitis) หรือเรียกเป็นภาษาไทยง่ายๆ ว่าโรครังแคของผิวหนัง เป็นโรคในกลุ่มเดียวกับรังแคของหนังศีรษะ และโรคสะเก็ดเงิน ซึ่งเป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่ไม่ติดต่อ โดยเซ็บเดิมจะแสดงอาการเป็นผื่นแดงตามหน้าผาก ข้างแก้ม คิ้ว หรือเป็นผื่นมีขุยที่เหนือคิ้ว ร่องจมูก แนวไรผม ผื่นที่หนังศีรษะคล้ายรังแค รวมทั้งตำแหน่งอื่นๆ ที่มีต่อมไขมันมาก ได้แก่ ในรูหู หลังหู ในสะดือ และหัวหน่าว เป็นต้น

ตำแหน่งที่พบเซ็บเดิม เป็นตำแหน่งเดียวกับที่พบโรคสิวเพราะมีต่อมไขมันทำงานมาก โรคนี้พบบ่อยในฝรั่ง แต่ปัจจุบันคนไทยมีสภาพความเป็นอยู่คล้ายชาวตะวันตกมีความเครียดสูงขึ้น จึงทำให้พบอาการเช่นนี้มากขึ้นตามไปด้วย ปัจจัยที่ทำให้กำเริบ ได้แก่ ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ ผิวหน้าแห้ง ล้างหน้าฟอกสบู่บ่อยครั้งเกินไป การโดนแสงแดดจัด ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่ร้อนจัด

ในหน้าหนาวอากาศ แห้ง การใช้ครีมบางตัว เช่น กรดผลไม้ กรดวิตามินเอ ครีมรักษาสิว เช่น เบนซอยล์ เปอร์อ๊อกไซด์ โลชั่นทาสิว เช่น กำมะถัน ต้องระวัง เพราะทำให้ผิวแห้งระคายเคืองได้ง่าย อาจจำเป็นต้องทายาให้น้อยลง ลดการฟอกสบู่ใบหน้า และควรงดการใช้สบู่ที่มีเม็ดขัดถูใบหน้าด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น