++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

โรค"คาวาซากิ"

คอลัมน์ โฟกัสสุขภาพ

โรคนี้ คนมีลูกหรือเด็กในความดูแลจะต้องให้ความสนใจ เพราะเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับเด็ก หากไม่เอาใจใส่สังเกตอาการแต่เริ่มต้นก็อาจเกิดอันตรายร้ายแรงได้

โรค นี้ ตั้งชื่อตามคุณหมอชาวญี่ปุ่น ชื่อโทมิซากุ คาวาซากิ ซึ่งเป็นผู้ตั้งชื่อให้กับอาการของโรคนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2510 แต่แม้ชื่อโรคนี้ฟังแล้วจะดูเหมือนว่าน่าจะเป็นโรคที่เกิดกับคนญี่ปุ่นเท่า นั้น แต่แท้จริงแล้วโรคนี้เกิดได้กับคนทุกเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ แม้โรคนี้มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นกับเด็กญี่ปุ่นและเกาหลีมากกว่าชาติอื่นก็ตาม แต่ปรากฏว่าในสหรัฐอเมริกามีการพบโรคนี้ปีละประมาณ 2,000 รายทีเดียว โดยเด็กผู้ชายมีแนวโน้มจะเกิดโรคนี้มากกว่าเด็กหญิง 1 เท่าครึ่ง และมักเกิดกับเด็กที่มีอายุระหว่าง 18 เดือนจนถึง 2 ปี แต่มักพบโรคนี้น้อยมากในเด็กที่มีอายุเกิน 8 ปี

อาการของโรคนี้ ผู้ป่วยจะมีไข้สูงที่ 39 องศาเซลเซียส เป็นเวลาต่อเนื่องกัน 5 วัน และภายในวันแรกหรือวันที่สอง จะปรากฏอาการเยื่อบุตาทั้งสองข้างอักเสบ ซึ่งจะทำให้มีตาแดง หลังจากนั้นอีก 2-3 วันต่อมา จะปรากฏผื่นบริเวณแผ่นหลังและบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ ริมฝีปากจะแตก-แห้ง แดง ลิ้นจะมีสีแดงและบวมคล้ายผลสตรอเบอรี่

นอกจากนี้ อาจมีอาการเจ็บและระคายเคืองคอร่วมด้วย อีกทั้งบริเวณฝ่ามือ ก็จะเริ่มบวมเป็นสีแดง-ม่วง และระคายเคือง และในครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยอย่างน้อยจะมีอาการต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำคอบวม ในบางรายอาจรู้สึกเจ็บข้อต่อ ท้องร่วงและอาเจียน

อันตรายของโรคนี้ ก็คืออาจนำไปสู่การทำให้เส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจเกิดการอักเสบและบวม อันจะก่ออันตรายแก่หัวใจนั่นเอง แพทย์ยังไม่สามารถค้นพบสาเหตุที่แท้จริงของโรคนี้ แต่อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการติดเชื้อบางอย่าง เช่นเชื้อไวรัส อย่างไรก็ตาม ยังไม่ปรากฏว่าเป็นโรคที่สามารถติดต่อระหว่างบุคคลได้

ดังนั้น ใครพบว่าลูกหลานมีอาการเข้าข่ายที่ว่านี้ควรรีบปรึกษาหมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น