++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

คอมพิวเตอร์นำภัยต้อหิน

คอลัมน์ ส่องโรคไขสุขภาพ

คอมพิวเตอร์กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนยากจะหลีกเลี่ยงไปแล้ว ในยุคปัจจุบัน อุปกรณ์ชนิดนี้อาจมีประโยชน์มาก แต่ระวังโทษไว้บ้างจึงจะนับว่าใช้แล้วเป็นประโยชน์จริงๆ

นางนิตยา จันทร์เรือง มหาผล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝากบอกมาว่า คอมพิวเตอร์นั้นอาจจะทำให้คนไทยออกกำลังกายน้อยลง เนื่องจากเป็นการทำงานที่นั่งอยู่กับที่ อาจเกิดปัญหาโรคอ้วน ที่สำคัญการใช้คอมพิวเตอร์นานๆ อาจส่งปัญหาให้สายตาได้

โดยเมื่อเร็วๆ นี้มีงานศึกษาวิจัยในต่างประเทศพบว่า การใช้คอมพิวเตอร์นานๆ

จะ มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคต้อหินได้ โดยพบได้ 3 ใน 10,000 คน ของกลุ่มที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ระบบประสาทตาของคนที่สายตาสั้น จะมีความเครียดมากกว่าคนที่มีสายตาปกติ

ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนหันมาถนอมและส่งเสริมสุขภาพสายตา

เวลา จะทำงาน เล่นเกม หรือหรือดูอินเตอร์เน็ต ควรนั่งให้ห่างจากจอภาพไม่น้อยกว่า 30 เซนติเมตร เพื่อลดปริมาณรังสีที่แผ่ออกมาให้ได้รับน้อยที่สุด จากการศึกษาของสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรคพบว่า การติดแผ่นกรองแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ สามารถลดระดับปริมาณรังสีที่แผ่ออกมาได้บ้าง แต่ไม่สามารถลดลงได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม แผ่นกรองแสงก็ยังป้องกันแสงสะท้อนเข้าสู่ตาได้ระดับหนึ่ง"

ข้อ สำคัญต้องปรับระยะห่างระหว่างตากับจอคอมพิวเตอร์ให้พอเหมาะ ปรับความสว่างของจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะกับตา ให้สามารถอ่านตัวหนังสือขนาดเล็กที่สุดโดยไม่ต้องเพ่ง และควรพักสายตาประมาณ 10 นาทีต่อชั่วโมง หรือพักทุก 15 นาที ต่อ 2 ชั่วโมง เช่นหลับตา มองไปไกลๆ หรือดูสิ่งพิมพ์ตัวโตๆ ควรทำงานกับจอภาพไม่เกินวันละ 4 ชั่วโมง

สิ่งที่เป็นคุณจะได้ไม่มีโทษแอบแฝง หรือมีก็น้อยที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น