++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

สูตรผมสวย ตํารับคุณยาย

คนเฒ่าคนแก่โบราณมักจะมี เคล็ดลับดีๆ ที่เกิดจากภูมิปัญญา ชาวบ้าน มาให้ลูกหลานสมัยใหม่ได้ เซอร์ไพรส์ เสมอ โดยเฉพาะเรื่อง การนำสมุนไพรมา ประทินโฉม ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ก็ได้ผลมานักต่อนักแล้ว โดยไม่ต้อง พึ่งของพะยี่ห้อแพงๆ ให้สิ้นเปลือง สตางค์ สัปดาห์นี้มีสูตรผมสวย ตำรับ คนโบราณมาฝาก อยู่หลายสูตร ลองแล้ว จะติดใจ เพราะทั้งสวยทั้งถูกเข้ากับยุค เศรษฐกิจ ฝืดเคือง!!

สูตรแรก เป็น สูตรเพิ่มเสน่ห์ผมให้หอมกรุ่น ซึ่งเป็นเสน่ห์ ปลายจวัก ดึงดูดหนุ่มๆ ให้มา รักมาหลง วิธีการง่ายๆ เพียงแค่ใช้ ดอกไม้ไทย กลิ่นหอมๆ อย่าง พิกุล, ลั่นทม , กุหลาบ, พะยอม, มะลิ หรือดอกแก้ว แช่ใน น้ำมันออยล์ จอห์นสัน ใส่ขวดปิดฝาทิ้งไว้อย่างน้อย 6 ชั่วโมง ทำติดต่อกัน 6 ครั้ง ก็จะได้น้ำมัน หอมธรรมชาติ เก็บได้นาน 2 เดือน ถ้าเป็นดอกมะลิ คุณยายแนะนำว่า ควรใช้ดอกตูมๆแช่ทิ้งไว้ตั้งแต่ กลางคืน พอถึงเช้าดอกก็จะบานพอดีส่ง กลิ่นหอม ขจรขจาย แค่น้ำมันหยดเล็กๆนำมาลูบไล้ผม เท่านี้ ก็หอมฟุ้งไปทุกตรอกทุกซอย!! อีกสูตรที่เก็บได้นาน กว่า ต้องนำดอกไม้ไปเคี่ยวกับ น้ำมันมะกอก ตั้งไฟอ่อนๆ จนแห้งเหลือแต่กาก แล้วใช้กระชอนกรอง ได้น้ำมันหอมชนิดพรีเมี่ยมกลิ่นเฉพาะตัว แถมยังช่วยเพิ่มน้ำหนักและความดำเงาให้เส้นผม

สูตรป้องกันรังแค, อาการคันศีรษะ และลดความมัน ก็เหมาะกับคนเมืองร้อน อย่างเราๆ วิธีการนั้นไม่ยุ่งยาก อาศัยแค่ น้ำซาวข้าวเหนียว ผสมกับ น้ำมะกรูด ในสัดส่วน 1 กะละมังเล็ก กับมะกรูด 3-4 ลูก นำมาหมักผมนาน 3-4 นาที หรือถ้าศีรษะมันเป็นพิเศษ อาจใช้สูตรลัด นำน้ำมะกรูด หรือมะนาว 4-5 ลูก มาผสมกับน้ำสุดท้ายใช้สระผม ชโลมให้ทั่วโดยไม่ต้อง ล้างออก

ใครที่มี ปัญหาผมหลุดร่วง ลองใช้พืชที่มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นให้เลือดมาเลี้ยง ศีรษะ ดีขึ้น อย่างเช่น บวบ และ ใบบัวบก ปั่นละเอียด นำมาหมักผมอาทิตย์ละครั้ง หรือจะเป็นสูตร ขิง ซอยห่อผ้าขาวบางมัดเป็นลูกประคบนึ่งจนร้อน แล้วนำมาอังศีรษะก่อนสระผม ก็ช่วยบำรุงรากผมและป้องกันการหลุดร่วง ส่วนสาวๆสมัยใหม่ ที่มักมี ผมแตกปลาย เพราะทั้งดัดทั้งย้อมสารพัด คุณยายแนะนำว่า ให้บำรุงผมแตกปลาย ด้วยสูตร ตะไคร้ โขลกละเอียด คั้นจนเหลือแต่น้ำ นำมาชโลมปลายผม

มะกรูด ถือเป็นยาสารพัด ช่วยให้ ผมดกดำเงางามมีน้ำหนักโดยไม่ต้องพึ่งยาย้อมผม สามารถใช้ได้หลายวิธี ทั้งนำไปเผาไฟพออุ่น เพื่อให้ได้น้ำมันระเหย แล้วผ่าครึ่งลอยในน้ำสุดท้ายใช้ล้างผม, นำผลมะกรูดสดมาคั้นน้ำ ผสมกับน้ำใช้ล้างผม หรือจะบีบน้ำมันจากผิวมะกรูดใช้สระผม ก็ไม่ผิดกติกา ส่วน ไข่ไก่ และ ว่านหางจระเข้ ก็มีสรรพคุณคล้ายๆกัน โดยไข่ไก่จะใช้หมักผมเพียวๆ หรือผสมกับน้ำมันมะกอกก็ได้ ส่วนว่านหางจระเข้ ต้องปอกเปลือกล้างยางออกให้หมด แล้วนำส่วนที่เป็นวุ้น มาหมักผมนาน 10-15 นาที

นอกจากนี้ ยังมี สูตรเพิ่มน้ำหนักให้เส้นผม เหมาะกับคนผมเส้นเล็กฟูฟ่อง วิธีการ แสนง่าย เพียงแค่นำ กล้วยหอมสุก มายี ผสม น้ำมันมะกอก ปริมาณขึ้นอยู่กับความยาวของผม จากนั้นจึงหมักผมทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วสระออกด้วย น้ำมะกรูด รับรองผมเด้งดึ๋งมีสปริง ไม่ต้องพึ่งโรลม้วนผม!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น