++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

วัดรอบเอว ช่วยบอกภาวะสุขภาพ

คุณอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว ว่า ดรรชนี มวลกายที่มีค่าตัวเลข สูงนั้น จะเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วย บ่งบอกได้ว่า คุณอยู่ในภาวะเสี่ยง กับโรคหลอด เลือด หัวใจ และเบาหวาน แต่จากงานวิจัยโดย มูลนิธิโรคหัวใจ และลม ปัจจุบันแคนาดา บอกว่า การเอาใจใส่ ในร่างกาย หรือการวัด ร่างกายในส่วน อื่นๆ เช่น วัดรอบเอวก็มี ส่วนที่จะบอก ได้ว่า เราจะถูกโรคอะไรไล่ ตามถามหาเอา หรือไม่เช่นกัน

ถ้าอย่างนั้นก็เริ่มหยิบจับสายวัดขึ้นมาได้เลย ลงมือปฏิบัติเลยค่ะ ยืนให้เท้าชิดกันแล้วเริ่ม วัดรอบส่วนปลายสุดท้ายของชายซี่โครง จดตัวเลขเอาไว้ก่อน แล้วก็ลงมือวัดตะโพก เป็นส่วนต่อไป เป็นไงคะ เลขที่ออก สวยงามน่าดูใช้มั้ยล่ะ

ได้ตัวเลขมาแล้วก็ต้องคิดคำนวณกันเล็กน้อย ถ้าหากเส้นรอบวงตรงเอววัดได้ 36 นิ้วหรือ กว่านั้น การกระจายน้ำหนักตัวอาจจะอยู่ในภาวะที่ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไร และก็อยู่ในภาวะ เสี่ยงสูงที่จะเป็นเบาหวานและโรคหัวใจได้

สำหรับตัวเลขเส้นรอบเอวกับตะโพกนั้นให้นำเส้นรอบเอวเป็นตัวตั้ง หารด้วยตะโพก ผลลัพธ์ที่ออกมาก็จะบอกได้ว่า คุณมีสุขภาพเป็นอย่างไร เช่น หากคุณสุภาพสตรีมีเอว 30 นิ้ว และตะโพก 40 นิ้ว ก็จะได้อัตราส่วนของเอวต่อตะโพกเป็น .74 จัดว่าอยู่ ในประเภทอัตราเสี่ยงต่ำ แต่ถ้าหากเอว 41 นิ้ว กับตะโพก 39 นิ้ว ผลที่ได้เป็น 1.05 ก็แสดงว่ามีอัตราเสี่ยงที่จะเป็นโรคได้สูง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น