++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

พบปมปัจจัยหลายประการที่สัมพันธ์กับการเป็นออทิสติค

นักวิจัยในออสเตรเลียรายงานการศึกษาครั้งใหม่ พบว่ามีปัจจัยหลายประการที่สัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เด็กจะเป็นออทิสติค แต่หลายปัจจัยนั้นก็เป็นผลมาจากยีน หรือหน่วยถ่ายพันธุกรรมเป็นหลัก

ดร.เอ็มมา เจ แกลสสัน และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ในเมืองครอว์เลย์ ศึกษาผู้ป่วย 465 ราย ที่เกิดในออสเตรเลียตะวันตก ระหว่างปี 2523-2538 และได้ตรวจวิเคราะห์อาการแล้วพบว่าเป็นออทิสติค หรือกลุ่มอาการที่เกี่ยวข้อง เมื่อปี 2542 จากกลุ่มเปรียบเทียบ 481 ราย ที่เป็นญาติกับผู้ป่วยออทิสติค กับกลุ่มตัวอย่างที่เลือกสุ่มสำรวจ 1,113 ราย พบว่าเมื่อเทียบดูแล้ว กลุ่มผู้ป่วยออทิสติคมักจะเป็นลูกคนแรก และเกิดจากผู้ปกครองที่มีอายุมาก พร้อมกันนั้น คุณแม่ของเด็กออทิสติคค่อนข้างจะเจอประสบการณ์ เกือบแท้ง และใช้เวลาคลอดลูกน้อยกว่า 1 ชั่วโมง

อาการแทรกซ้อนเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ที่เชื่อมโยง ไปถึงออทิสซึ่มยังประกอบด้วยการผ่าตัดคลอด และคะแนนแอปการ์สกอร์ ซึ่งใช้ดูการตอบสนองหลังคลอดของทารกอยู่ในระดับต่ำ

รายงานระบุว่า มิใช่ปัจจัยหนึ่งปัจจัยเดียวที่เป็นผลให้เกิดออทิสซึ่ม แม้จะเป็นไปได้ที่ในบางกรณีมีผลมาจากปัจจัยที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องยีนในขั้นต้นก็ตาม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น