++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

คอมพิวเตอร์พ่นฝุ่นละอองพิษได้ กระทบต่อระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์

ฝุ่นพิษหรือ toxic dust ที่พบในโปรเซสเซอร์และมอร์นิเตอร์ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ มีสารเคมีที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบประสาทและการสืบพันธุ์ของมนุษย์

ทั้งนี้ จากการสำรวจของกลุ่มพิทักษ์สภาพแวดล้อมหลายๆกลุ่ม ได้รายงานผลเช่นเดียวกันว่า ฝุ่นพิษของเครื่องคอมพิวเตอร์ มีส่วนเกี่ยวพัน กับสุขภาพร่างกายของมนุษย์ โดยรายงานในครั้งนี้ ออกมาหลังจากที่มีการโปรโมตแคมเปญ เกี่ยวกับการนำเครื่องคอมพิวเตอร์เก่ามาปรับปรุงใช้ใหม่

ผู้อำนวยการของสมาคมสารพิษของสหรัฐฯ นายเท็ด สมิธ กล่าวว่า ผลการศึกษาในครั้งนี้ สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกคน และก่อให้เกิดคำถามไปยังกลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรมเคมีด้วยว่า ควรจะใช้ปริมาณสารเคมีในการผลิตเครื่องใช้ต่างๆ อย่างไร และในปริมาณเท่าใด จึงจะไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อผู้บริโภค

งานวิจัยในครั้งนี้ นักวิจัยได้พบว่า มีตัวอย่างฝุ่นที่สามารถทำลายระบบประสาทและระบบการสืบพันธุ์ในหนูทดลองได้

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยบอกว่า การรายงานผลเรื่องนี้ ไม่ได้ตั้งใจจะให้ผู้คนโยนเครื่องคอมพิวเตอร์ทิ้งไป หรือต้องสวมใส่ถุงมือกันไว้ เพื่อช่วยป้องกันการสัมผัสเครื่องคอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังไม่มีวิธีการที่จะกำจัดฝุ่นนี้ออกไปจากคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการกวาดหรือพ่นสเปรย์ใดๆ แต่ปริมาณฝุ่นที่ออกมานั้น จะไม่ก่อให้เกิดผลเสียอย่างเฉียบพลันรุนแรง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น