++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

กิน แป้ง น้อย ระวัง หัว ใจ ป่วย

คอลัมน์ โฟกัสสุขภาพ
อย่าง ที่ กล่าว กัน มา หลายครั้ง ว่า สูตร ลด ความ อ้วน ด้วย การ ไม่ กิน แป้ง หรือ กิน แป้ง น้อย หรือ อีก นัย หนึ่ง การ กิน อาหาร ที่ มี คาร์ โบ ไฮ เดรต ต่ำ กำลัง เป็น ที่ นิยม อย่าง มาก โดย ชาว อเมริกัน นับ ล้าน ต่าง หัน มา ใช้ วิธี นี้ ใน การ ลด น้ำหนัก

อย่าง ไร ก็ ตาม เมื่อ ไม่ กี่ วัน มาน ี้ โฆษก ของ สมาคม เพื่อ การ ควบคุม น้ำหนัก ของ สหรัฐ ได้ ออก มา เตือน กลุ่ม ที่ ศรัทธา ใน การ กิน แป้ง น้อย ขอ ให้ ระมัด ระวัง ว่า การ หลีก เลี่ยง คาร์ โบ ไฮ เดรต ที่ มี ประ โยชน์ ต่อ ร่างกาย อาจ ทำ ให้ เป็น อันตราย ต่อ หัว ใจ หรือ มี หัว ใจ ที่ อ่อนแอ ได้ เพราะ เมื่อ เรา หลีก เลี่ยง การ กิน แป้ง แล้ว ก็ หมาย ถึง ว่า เรา อาจ ไม่ ได้รับ ประโยชน์ จาก สาร อาหาร ที่ ดี ใน คาร์ โบ ไฮ เดรต

คาร์ โบ ไฮ เดรต มี ทั้ง ชนิด ดี และ ไม่ ดี ต่อ สุขภาพ (เช่น เดียว กับ คอ เลสเตอ รอล) โดย คาร์ โบ ไฮ เดรต ชนิด เลว จะ พบ ได้ ใน แป้ง ขัด ขาว ทุก ชนิด เช่น ขนม ปัง ขัด ขาว ข้าว ขาว คุก กี้ เพราะ คาร์ โบ ไฮ เดรต ชนิด นี้ จะ ถูก ขัด หรือ ฟอก สาร อาหาร ออก หมด และ ที่ สำคัญ แป้ง ประเภท นี้ จะ ปล่อย น้ำตาล เข้า ไป ใน กระแส เลือด อย่าง รวดเร็ว เป็น เหตุ ให้ ระดับ อิน ซู ลินของ ร่างกาย สูง ขึ้น อย่าง รวดเร็ว ใน ปริมาณ มาก อัน ก่อ ให้ เกิด อันตราย ต่อ หลอด เลือด หัว ใจ

ใน อีก ด้าน หนึ่ง คาร์ โบ ไฮ เดรต ซึ่ง มี อยู่ ใน อาหาร จำพวก ผลไม้ , ผัก และ ธัญพืช เต็ม ไป ด้วย สาร อาหาร ที่ มี คุณ ค่า ซึ่ง ผล จาก การ ศึกษา เมื่อ เร็วๆ นี้ จาก ผู้ ชาย และ หญิง 3.5 แสน คน พบ ว่า หาก กิน ใย อาหาร จาก ซี เรียล เป็น ประจำ จะ ช่วย ลด อัตรา การ ตาย จาก โรค หัว ใจ ได้ ถึง 25%

ข้อ แนะนำ จาก นัก โภชนา การ ใน การ เลือก ว่า จะ กิน คาร์ โบ ไฮ เดรต ชนิด ไหน เวลา เดิน เข้า ไป ใน ซุป เปอร์ มาร์เก็ต เพื่อ ซื้อ ขนม ปัง นั้น ให้ สังเกต สลาก ที่ ระบุ เกี่ยวกับ คุณ ค่า โภช นา การ โดย ให้ เลือก ซื้อ เฉพาะ ที่ ระบุ ว่า whole wheat ซึ่ง ก็ หมาย ถึง ว่า เป็น ขนม ปัง ที่ ทำ จาก แป้ง ที่ ไม่ ได้ ขัด ขาว นั่น เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น