++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

จับฝึกทำโยคะด้วยการหัวเราะเป็นโอสถรักษาอัมพาตขนานเอก

นักวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ได้พบในการฝึกทดลองว่า การให้คนไข้ได้หัวเราะ เป็นวิธี รักษาคนไข้โรคอัมพฤกษ์และอัมพาตจากหลอดเลือดสมองผิดปกติ ที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยกราซในออสเตรีย ได้พบในการศึกษาวิจัยกับคนไข้ 30 คน ว่า การหัวเราะมีอิทธิพลทำให้ความดันโลหิตของคนไข้ลดต่ำลงได้ เมื่อลองแบ่งคนไข้ออกเป็น 2 พวก พวกหนึ่งให้ฝึกซ้อม "การทำโยคะด้วยการหัวเราะ" และออกกำลัง ส่วนอีกพวกให้ฝึกออกกำลังอย่างเดียว เป็นเวลานานอยู่เดือนครึ่ง

นัก จิตวิทยาอิโลนา ปาปูเสก หัวหน้าคณะวิจัย กล่าวว่า "นับว่าเป็นการศึกษาครั้งแรกที่มีผลให้รู้ว่าการหัวเราะมีอิทธิพลกับความ ดันโลหิตของคนเรา" และเผยผลของการศึกษาว่า "ในขณะที่พวกที่ออกกำลังอย่างเดียว ยังคงมีระดับความดันโลหิต อยู่คงที่ แต่ในพวกที่ผ่านการฝึกให้หัวเราะได้ลดต่ำลงอย่างสังเกตได้"

พร้อมกับกล่าวต่อไปว่า "เพราะเหตุที่ลองให้ทั้งสองพวกต่างก็ออกกำลังเหมือนกัน เราจึงอ้างได้ว่า เหตุที่ระดับความดันโลหิตลดต่ำลงได้ ก็ด้วยการฝึกให้หัวเราะนั่นเอง นอกจากนั้นยังปรากฏว่า คนไข้ทั้งสองพวกต่างก็มีอารมณ์ชื่นบานขึ้นด้วย เพียงแต่ว่า ในพวกที่ฝึกการหัวเราะพากันมีอารมณ์ดีมากกว่า พวกเขายังเล่าว่า รู้สึกกระฉับกระเฉง และสบายอกสบายใจยิ่งขึ้นด้วย"

นักจิตวิทยายังได้กล่าวเป็นเชิงชี้แนะว่า ความสุข และการมีอารมณ์ชื่นบานที่ได้จากการหัวเราะ ไม่แต่เพียงจะช่วยให้คุณภาพชีวิตของคนไข้ดีขึ้นในที่สุดเท่านั้น หากยังรวมทั้งคนที่ปกติแข็งแรงดีอีกด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น