++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

หมอจีนใช้แม่เหล็กช่วยผ่าตัดสมองดูดเข็มเย็บผ้าฝังอยู่ลึกออก 3 เล่ม

รายงานข่าวแจ้งว่า ศัลยแพทย์ประสาทจีนหมอจาง ซิกิ้ง ที่โรงพยาบาลโรคสมองในเมืองกังสู ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์และแม่เหล็ก เพื่อดูดเข็มเย็บผ้า 3 เล่ม ที่ฝังลึกลงไปใต้กะโหลกศีรษะถึง 2 เซนติเมตรของคนไข้รายนั้นออกมาได้ ในการผ่าตัดอันน่าตื่นเต้นใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง

เข็มที่ผ่าออกมาได้นั้นมีขนาดความยาว 4 เซนติเมตร สองเล่มและอีกเล่มหนึ่งยาว 3 เซนติเมตร โดยเฉพาะเล่มหนึ่งปักอยู่ในเส้นเลือดใหญ่เส้นหนึ่ง หมอต้องตัดมันออก 2 ท่อนก่อนจะผ่าเอาออกมาได้ ด้วยเกรงว่าจะทำให้สมองตกเลือด อาจทำให้คนไข้เสียชีวิต

ตัวคนไข้เล่าว่า ก็ไม่รู้ว่าเข็มเข้าไปฝังอยู่ในสมองของตนตั้งแต่เล็กมาได้อย่างไร มารู้ต่อเมื่อ ไปตรวจเอกซเรย์เมื่อปีพ.ศ. 2537 และได้พยายาม ไปหาหมอ ให้ช่วยผ่าออก ให้มาหลายแห่งแล้ว ไม่มีใครยอมทำให้ ด้วยเห็นว่าเป็นการเสี่ยงอันตรายเกินไปและยังบอกว่า หากมันไม่ทำให้เดือดเนื้อร้อนใจอย่างใดก็ควรปล่อยมันเอาไว้ดีกว่า

อย่างไรก็ดี ทางศัลยแพทย์ประสาทเอง เชื่อว่าเข็มเหล่านั้นอาจจะ ถูกสอดเข้าไป ทางรูเปิดบนขม่อมอ่อน ของคนไข้อย่างไม่ได้ตั้งใจ ตอนที่เป็นเด็กอ่อนอยู่ก็ได้ "เพราะไม่มีทางที่เข็มจะสอดทะลุเข้าไปในกะโหลกศีรษะได้ ถ้าหากกะโหลกมันแข็งตัวแล้ว".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น