++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

ชี้แนะกระบวนการต้านความแก่

อยากแก่ไหมคะ? และคำตอบที่แน่ๆคือ ใครจะอยากแก่ล่ะ!! จึงเป็นที่มา ของเสวนาพิเศษเรื่อง "Charming Aging...กระบวนการไม่แก่" ที่สมาคมศิษย์เซนต์โยเซฟฯ จัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 54 ปี โดยมี รศ.ดร.วีณา เชิดบุญชาติ ศิษย์เซนต์โยฯมาเป็นวิทยากร เริ่มด้วยคำถาม อย่างไรจึงว่าแก่? รศ.ดร.วีณาได้อธิบายว่า แก่ก็คงหมายถึงอายุที่เพิ่มมากขึ้น แต่ใครที่ดูอ่อนกว่าวัย นั่นคือไม่แก่ ซึ่งความอ่อนกว่าวัยนั้นเกิดขึ้นจากหลายอย่าง เช่น ระดับสารเคมีในเลือด ประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกัน หรือการไม่เจ็บป่วยง่าย และประสิทธิภาพของอวัยวะสำคัญ ทั้งสมอง ตับ ไต หัวใจ กระดูก ผิวหนัง นอกจากนั้น ยังเป็นเรื่องของสุขภาพจิต อารมณ์ สติ สมาธิ

รศ.ดร.วีณาอธิบายต่อว่า กระบวนการจะไม่แก่ ต้องขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ฮอร์โมน การควบคุมปริมาณของไขมัน การใช้สารต้านอนุมูลอิสระ ที่ได้จากผัก และผลไม้หลายชนิด การดื่มน้ำ ออกกำลังกาย การรู้จักบริหารสมอง การมีเพื่อน และท้ายที่สุดความก้าวหน้า ทางการแพทย์ ก็สามารถหยุดความแก่ได้ หัวข้อหลังนี้แล้วแต่ใครจะเลือกใช้... เพราะคนเราเมื่ออายุ 20-30 ปี สมองก็จะเริ่มถดถอยอย่างช้าๆ พออายุ 30-40 ปีสำหรับผู้หญิงถือว่ามีความสมบูรณ์เต็มที่ในเรื่องการเจริญพันธุ์ พอหลัง 37 ปีไปแล้วถือว่าถดถอย ผิวจะเริ่มแสดงถึงความแก่ตัว ส่วนผู้ชายก็จะเริ่มผมหงอก ซึ่งรศ.ดร.วีณามีสูตรเด็ด ทำให้ผมที่หงอกกลับมาดกดำ ด้วยการนำดอกอัญชัน 10 ดอก มาปั่นกับน้ำผลไม้แล้วดื่มทุกวัน เมื่อถึงอายุ 40-50 ปี วัยนี้ไขมันจะเริ่มสะสม หัวใจและปอดจะลดการทำงานไป 10% หลอดเลือดสำหรับคนที่มีภาวะเสี่ยง ก็จะเริ่มมีปัญหาในวัยนี้ ทางชะลอก็คือ หอมหัวใหญ่วันละครึ่งลูกช่วยได้ และสำหรับคนวัย 50-60 ปีกระดูกจะเริ่มเรียวลงและเริ่มหด ส่วนผู้ชายปัญหาต่อมลูกหมากเริ่มมาเยือน มะเขือเทศสดและเมล็ดฟักทองจะช่วยเรื่องแคลเซียมได้

สำหรับผู้ที่อยากใช้เรื่องโภชนาการมาต้านความแก่ รศ.ดร.วีณาแนะนำว่า เริ่มจาก อาหารที่มีคุณ ได้แก่ แอปเปิ้ล ไข่ไก่ ส้ม โยเกิร์ต โดยเฉพาะ โยเกิร์ต นั้น ช่วยเคลือบลำไส้และช่วยให้ถ่ายปกติ ว่านหางจระเข้ ลอกกาบเอาแต่วุ้นใสๆ ทาผิว จะช่วยกระตุ้นให้เกิดเซลล์ ใหม่ และยังลดการอักเสบ นมผึ้ง ช่วยทำให้เลือดไหลเวียน ไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ดีขึ้น อบเชย ช่วยลดเบาหวาน นอกจากนั้น แครอท องุ่น พริกหวาน ควรทานดิบๆ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ และ น้ำสะอาด วันละ 10-12 แก้วยังเป็นเรื่องจำเป็นที่สุด ส่วนการออกกำลังกาย ที่อยากจะแนะนำให้ใช้วิธีเดินจะดีที่สุด และสามารถเพิ่มออกซิเจนให้ร่างกายด้วยวิธีฝึกหัดหายใจ คือ หายใจเข้านับ 2 แล้วหยุดนิ่งนับ 8 ท้ายสุดหายใจออก 4 ทำวันละ 10 ครั้งก็พอ และที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ลดเครียด โดยพยายามทำปัญหาที่เกิดขึ้นให้เป็นเรื่องง่าย เพราะชีวิตต้องมีปัญหา เมื่อมีแล้วก็จะผ่านไป ดังนั้น กระบวนการไม่แก่สำหรับ รศ.ดร.วีณาก็คือ สุขภาพสมอง จิต ร่างกาย ต้องไปด้วยกัน...แล้วคุณจะไม่แก่!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น