++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

โรคมะเร็งชนิดที่เป็นกันมากที่สุดกลับป้องกันรักษากันได้ง่ายที่สุด

สถาบันวิจัยอาหารของอังกฤษกล่าวแจ้งว่า กำลังศึกษาอยู่เวลานี้ ควรจะกินอาหารอะไรถึงจะป้องกันมันได้ แต่อย่างที่ทราบกันก็คือ ควรจะบริโภคผักและผลไม้เป็นดีที่สุด และกล่าวกันว่า การรับปะทานหัวหอม แอปเปิ้ล บร็อกโคลี่ และเซอลารี่ จะให้คุณประโยชน์มากที่สุด นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นคว้าเจาะลึกลงไป ในบรรดาผักหญ้าเหล่านี้ เพื่อให้รู้ว่ามีตัวยาอะไรอยู่ จึงช่วยป้องกันมะเร็งเอาไว้ได้

ตามธรรมชาติผนังของลำไส้ จะมีชั้นของเซลล์เนื้อเยื่อบุผิวหุ้มอยู่ชั้นเนื้อเยื่อเหล่านี้ จะเป็นด่านหน้าที่ต้องปะทะกับอาหาร เชื้อโรค และสิ่งต่างๆที่ถูกย่อยในร่างกาย มันเป็นเหมือนแนวป้องกันแนวหน้า แต่มันก็อาจจะบุบสลายกับสิ่งผิดปกติได้ด้วยเช่นกัน

ศาสตราจารย์เอียน จอห์นสัน หัวหน้าสถาบันสุขภาพและการทำหน้าที่ระบบทางเดินอาหาร ผู้ซึ่งได้ศึกษาด้วยการนำเอาผลงานการศึกษาวิจัยที่มีอยู่มาทบทวนดูใหม่ ได้กล่าวแนะว่า "แม้ว่ายังจะต้องศึกษากลไกต่างๆ อีกหลายอย่างด้วยกัน แต่ที่จริงแล้ว คนทั่วไปอาจจะรู้จักป้องกันรักษาตนเอง ได้ ชั่วแต่เพียงระวังรักษาตัวอย่าให้อ้วน กินอาหารที่มีผัก ผลไม้ และแหล่ง ของใยอาหารเป็นหลัก และไม่ควรลืมที่บอกชักชวนไว้ ให้กินผักผลไม้ประจำให้ได้วันละ 5 มื้อ" เขายังชี้ว่า "โรคมะเร็งเป็นโรคที่เกิดขึ้นอย่างเรื้อรัง ยืดเยื้อหลายขั้นหลายตอน กินเวลาเกือบจะส่วนใหญ่ของช่วงชีวิตของคนเรา".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น