++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

ยิ่งสูงวัยยิ่งต้องให้สมองออกกำลัง

สมองก็เหมือนร่างกายที่ต้องการ การออกกำลังให้แข็งแรง คล่องแคล่วฉับไว โดยเฉพาะเมื่อยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

หนทางหนึ่งที่จะช่วยให้สมองของเรา เฉียบแหลมว่องไว มันก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคการฝึกฝน ที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า"นิว-โรบิคส์" (neurobics) ซึ่งจะให้ผู้ออกกำลังสมองได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ที่จะช่วยสร้างสรรค์ให้เกิด การเชื่อมโยงใหม่ๆ เกิดขึ้นใน บริเวณสมองที่มีการส่งข้อมูลเข้าไป ประมวลผล เมื่อทำบ่อยครั้งเข้าก็ จะช่วยให้สมองเฉียบแหลมมากขึ้นและพร้อมที่จะต่อสู้กับ ปัญหาและความท้าทายใหม่ๆ ที่จะมีเข้ามา อันนี้เป็นบทความวิชาการจากมหาวิทยาลัยดุ๊ค เขาว่ามาคงจะเริ่มสนใจขึ้นมาแล้วล่ะสิว่า จะออกกำลังสมองได้อย่างไร วิธีง่ายๆ ก็คือการใช้ประสาทสัมผัสของตัวเองในวิธีการใหม่ๆ ให้ความสนใจหรือลองเพิ่มองค์ประกอบที่ไม่คาดคิดขึ้นมาในกิจกรรมประจำวัน ตัวอย่างเช่น

- ลองหัดใช้มือข้างที่ไม่ค่อยถนัดในการทำกิจวัตรประจำวันตอนเช้า เช่น หวีผม หรือจัดแต่งทรงผมด้วยมือซ้าย ในกรณีที่ถนัดขวา หรืออาจจะลองแปรงฟัน กินอาหารเช้าด้วยมือข้างที่ไม่ค่อยใช้งานนั้น

- เวลาอาบน้ำ ลองหลับตาแล้วใช้มือคลำหาสบู่มาถูตัว

- ลองพลิกรูปที่อยู่บนโต๊ะ บนชั้นให้มันอยู่ในลักษณะกลับหัวกลับหาง

- หัดเข้าไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย เช่น เข้าไปในตลาดนัดของชนกลุ่มน้อย หรือตลาดนัดเกษตรกรที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะเจอกับสรรพสำเนียงอะไรบ้าง

- เมื่อมีโอกาสไปต่างประเทศให้ลองฝังตัวเองลงไปกับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคยอย่างเต็มที่ อาจจะไปในเมืองเล็กๆ ที่ไม่มีใครพูดภาษาเดียวกับเราเลย ลองชิมอาหารหรือเข้าพักในที่พักแบบ โฮมสเตย์ก็จะช่วยให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ เพื่อที่สมองจะได้ตื่นตัวอย่างยิ่ง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น