++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

เคล็ดสุขภาพ 5 คุณปู่มาดเข้ม

ฉัตรชัย สุนทรส รายงาน
หากจะเอ่ยถึงผู้สูงอายุ พวกเราคงนึกไปถึง ปู่ย่าตายาย หรือคนที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป ซึ่งบุคคลเหล่านี้มักประสบปัญหาในเรื่องสุขภาพ ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ

ดังนั้น การดูแลหรือการทำกิจกรรมต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ จึงเป็นสิ่งสำคัญ

โรงพยาบาลผู้สูงอายุกล้วยน้ำไท 2 ได้จัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ "คุณปู่ซู่ซ่า" ขึ้น เพื่อแนะนำเคล็ดลับของ 5 คุณปู่สุดเฟี้ยว ว่าดูแลรักษาสุขภาพกันอย่างไร และใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข

ที่ สำคัญ เราอาจนำเคล็ดลับของคุณปู่เหล่านี้ มาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยที่เราเคารพนับถือ หรือแม้แต่เตรียมสุขภาพของเราเองหรือคนใกล้ชิด เพื่อพร้อมรับวัยดึก

เลื่อน สกุลยงค์ คุณปู่จอมซิ่งผู้รักการขี่ฮาร์เล่ย์ เดวิดสัน เป็นชีวิตจิตใจ บอกเล่าถึงการใช้ชีวิตกลางแจ้งอันโลดโผนว่า "ผมเคยขี่รถฮาร์เล่ย์ทางไกลจากกรุงเทพฯไปถึงภูเก็ต ออกเดินทางตอน 6 โมงเช้า ไปถึงภูเก็ตบ่าย 3 โมง ซึ่งการขี่รถฮาร์เล่ย์ สำหรับผม เป็นการฝึกสติสมาธิ ได้ฝึกกำลังแขนและการทรงตัว เพราะเราต้องมีร่างกายที่แข็งแรงสำหรับการเดินทางไกล"

เคล็ดลับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงและดูอ่อนกว่าวัย คุณปู่ฮาร์เล่ย์ เผยด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า ไม่มีอะไรมาก แค่รับประทานอาหารตามปกติให้ครบ 5 หมู่ แต่ผู้มีอายุสูงวัย การรับประทานเนื้อสัตว์ควรลดน้อยลง โดยเฉพาะเนื้อติดมัน แต่เนื้อปลา ก็ยังชอบทานตามปกติ อาหารรสจัดและรสหวานมากๆ ควรลดลงด้วย ที่สำคัญ ควรนอนพักผ่อนมากๆ ทำจิตใจให้ร่าเริงและออกกำลังกายแต่พอดี ไม่หักโหม แค่นี้ก็ทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรง และใบหน้าดูหนุ่มอยู่เสมอ

ส่วนคุณปู่นักปั่นจักรยานเสือภูเขา นที ศานติมงคลวิทย์ แม้จะอยู่ในวัย 64 ปี แต่ยังมีสุขภาพร่างกายและจิตใจแข็งแกร่ง โดยใช้เวลาว่าง นัดก๊วนสมาชิกชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ชวนกันปั่นจักรยานเดินทางไกลจากกรุงเทพฯ ไปแอ่วเมืองเหนืออยู่เป็นประจำ

คุณ ปู่นที เล่าว่า "ผมเดินทางไปไหนมาไหนทุกที่ด้วยรถจักรยาน แต่ในกรุงเทพฯ ต้องคอยขับชิดซ้ายไว้ จะได้ไม่เกิดอันตราย ผมว่ามันเดินทางเร็ว หาที่จอดง่าย และไม่ทำให้เกิดมลพิษด้วย ผมสามารถปั่นไปไกลได้ถึง 180 กิโลเมตรได้อย่างสบายๆ แล้ว"

ข้อดีของการขี่จักรยาน คือ เราได้กำลังขาบริเวณน่องและต้นขา การเต้นของจังหวะหัวใจ จะคล้ายๆ กับการวิ่ง แต่ต้องปรับอานรถให้พอเหมาะ เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่ก้มหน้ามากจนเกิดอาการปวดหลัง

คุณปู่นักปั่น แนะนำว่า "แต่ก่อนผมสูบบุหรี่จัด และมีน้ำหนักมาก 90 กว่ากิโลกรัม พอเลิกสูบบุหรี่ เพื่อนๆ ก็ชวนเข้าสมาคมจักรยานฯ และหันมาออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน จนตอนนี้น้ำหนักผมลดลงเหลือ 70 กว่ากิโลกรัม เวลาไปตรวจร่างกาย หมอบอกกับผมว่ามีร่างกายที่แข็งแรงดี อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายสำหรับคนมีอายุไม่ควรหักโหม เพราะจะเป็นอันตรายต่อร่างกายมากกว่า ควรออกกำลังแต่พอดี"

คนสูง อายุไม่ควรทานของมันโดยเด็ดขาด ต้องพยายามหลีกเลี่ยง และอาหารจำพวกจุกจิกของขบเคี้ยวไม่ควรทานมาก ควรทานผัก-ผลไม้ และอาหารให้ครบ 5 หมู่

พ.อ.สมบูรณ์ ทองอร่าม คุณปู่วัย 68 ปี ปรมาจารย์อาคิโดสายดำ ซึ่งมีเพียง 2 คนในประเทศไทย เคยเป็นอาจารย์สอนพิเศษวิชาศิลปะป้องกันตัวให้กับเหล่านักเรียนเตรียมทหาร

คุณ ปู่อาคิโด บรรยายถึงศิลปะการต่อสู้ไอคิโดว่า ไม่เน้นการเข้าปะทะด้วยกำลังโดยตรง แต่เน้นการใช้สมอง ความสัมพันธ์ของร่างกาย ผลแพ้ชนะไม่ใช่สิ่งสำคัญ ส่วนเคล็ดลับดูแลสุขภาพให้แข็งแรงนั้น คุณปู่ บอกว่า เป็นคนออกกำลังกายมาตั้งแต่เด็กและเล่นกล้ามเพาะกาย จึงทำให้มีร่างกายแข็งแรง แต่เมื่อมีอายุสูงวัย ย่อมหลีกเลี่ยงความหย่อนยานของกล้ามเนื้อไม่ได้ เราจึงควรออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย อย่าหักโหมแรงๆ แค่วิ่งทุกเช้า รักษาสภาพร่างกายให้ฟิตเสมอ โอกาสเจ็บไข้ก็น้อยลง สุขภาพก็ดี มีจิตใจแจ่มใส รวมทั้งจะต้องไม่ดื่มสุราและสูบบุหรี่

เวลารับประทาน อาหารก็ควรให้ครบ 5 หมู่ ทานผักและผลไม้สด ไม่จำเป็นต้องอาหารแพงๆ หรูๆ ทานอาหารง่ายๆ แต่ถูกหลักโภชนาการ งดทานของขบเคี้ยว ถ้าหิวให้ลองเปลี่ยนมารับประทานกล้วยน้ำว้า 1-2 ลูกแทน ซึ่งจะช่วยในเรื่องการขับถ่ายด้วย

น.อ.โฆษิต ประพัฒน์ทอง คุณปู่นักขับเครื่องบินไฟเตอร์วัยเฉียด 60 ปี เคยประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่ จ.อุดรธานี ตัวติดอยู่ในเครื่อง ขณะโหม่งลงพื้นโลก แขนหัก ขาหักทั้ง 2 ข้าง สมองได้รับการกระทบกระเทือน แต่ด้วยการฝึกซ้อมอย่างหนักในฐานะทหารอาชีพ จึงรอดชีวิตมาได้ ปัจจุบันก็ยังคงสนุกสนานกับการขับเครื่องบินรบอยู่

"ผมดูแลตัวเองมา ตลอด การเป็นทหารต้องฝึกร่างกายให้แกร่ง ออกวิ่งจ๊อกกิ้งทุกวัน วันละ 2-3 กิโลเมตร เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ออกกำลัง ฟิตร่างกายเป็นอย่างดี จนทุกวันนี้ กลายเป็นนิสัยไปแล้ว ส่วนเคล็ดลับการกินอยู่ ก็แค่ทานอาหารตามปกติให้ครบ 5 หมู่ งดทานอาหารที่มีไขมันสูงและรสเผ็ดจัด โดยส่วนตัวผมไม่รับประทานอาหารเย็น แต่จะทานผลไม้แทน เช่น แอปเปิ้ล เป็นต้น รวมทั้งดื่มน้ำมากๆ"

ว่าที่ พ.ต.จินดา กรรพฤทธิ์คุณปู่นักฟันดาบวัย 65 ปี ผู้ครองตำแหน่งเจ้ายุทธจักร ในกีฬาฟันดาบสากล เปิดเคล็ดลับแบบง่ายๆ ว่า "ทานอาหารแค่พออิ่มและครบ 5 หมู่ งดของมันๆ ดื่มน้ำให้มาก ออกกำลังกายเป็นประจำ ให้พอเหมาะสมตามวัยของเรา นอนพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง ที่สำคัญทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส แค่นี้เราก็จะมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงและหน้าตาดูอ่อนกว่าวัย"

น.พ. สุวินัย บุษราคัมวงษ์ แพทย์สาขาอายุรกรรมสมอง โรงพยาบาลผู้สูงอายุกล้วยน้ำไท 2 ให้ข้อแนะนำในการดูแลเรื่องอาหารในผู้สูงอายุว่า ขอให้รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินไป หากน้ำหนักเกิน ควรลดให้พอดี เพราะถ้าต้องแบกน้ำหนักมากเป็นปัญหาต่อไขข้อได้

ควรให้รับ ประทานไข่วันละ 1 ฟอง ดื่มนมวันละ 1 แก้ว โปรตีนจากเนื้อสัตว์ควรลดปริมาณลง รวมทั้งลดไขมันด้วย คนสูงอายุควรรับประทานข้าวให้น้อยลง รับประทานใยอาหารมากๆ เพื่อช่วยป้องกันท้องผูก ลดการเกิดมะเร็งของลำไส้ใหญ่ และควรดื่มน้ำมากๆ 1 ลิตร/วัน เพื่อให้น้ำชะล้างสิ่งที่ร่างกายไม่ต้องการ ทำให้เซลล์ชุ่มชื่น ลดการดื่มแอลกอฮอล์ด้วย เพราะมีส่วนผสมของน้ำตาลสูง

ควรออกกำลัง ด้วยการเดินเร็ว เต้นรำในบางจังหวะ หรือการขี่จักรยานอยู่กับที่ รวมทั้งฝึกกายบริหาร การรำมวยจีน การฝึกโยคะ การปลูกต้นไม้ ทำสวนพรวนดินเล็กก็ถือเป็นการออกกำลังกายแล้วยังช่วยในแง่ของจิตใจด้วย

หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันสักนิด เพื่อให้ผู้สูงอายุได้อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกๆ หลานๆ ไปอีกนานแสนนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น