++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

ชาเขียวป้องกันมะเร็งจริงหรือ

ชาเขียวกลายเป็นเครื่องดื่ม และส่วนผสม ที่ได้รับความสนใจ อย่างมากมาย เราจึงได้เห็นเครื่องดื่ม จากชาเขียว ครีม แชมพู เครื่อง สำอางนานายี่ห้อ ที่มีส่วนผสมของชาเขียว อยู่ในตลาดเพิ่มมากขึ้น แล้วก็มาถึงคำถามที่ได้ยินบ่อยว่า ต้องใช้หรือดื่มชาเขียวเท่าไร จึงจะได้ผลดี หรือชาเขียวป้องกันมะเร็งได้จริงหรือ?!

ดร.พรทิภา พิชา จากสถาบันวิจัยมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ เป็นผู้อธิบายถึงเรื่องงานวิจัยของชาเขียวกับการป้องกันมะเร็งว่า ความอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็งหลายชนิด เราจึงจำเป็นต้องขจัดความอ้วน ส่วนอาหารก็เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคมะเร็ง ในขณะเดียวกันก็เป็นตัวป้องกันมะเร็งด้วย จากงานวิจัยพบว่า สมุนไพรหลายชนิด ผัก ตลอดจนเครื่องดื่มอย่างชาเขียว ก็มีส่วนในการลดมะเร็งด้วย

ดร.พรทิภากล่าวด้วยว่า ไม่ว่าจะเป็นถั่วเหลือง ขมิ้น กระเทียม ฯลฯ ล้วนมีสรรพคุณ มีสารป้องกันมะเร็งทั้งสิ้น นอกจากนั้น ในงานวิจัยเกี่ยวกับ ชาเขียวก็พบว่า มีสารป้องกันมะเร็งเช่นกัน เพราะในเอเชีย มีการบริโภคชากันมานานกว่า 2,000 ปีแล้ว ทั้งในญี่ปุ่น จีน เกาหลี ไต้หวัน ซึ่งเครื่องดื่มชานั้น ถือเป็นเครื่องดื่ม ที่เพิ่มความอบอุ่น ในประเทศหนาว ส่วนรสชาติและสารต่างๆ ก็พบว่า เมื่อดื่มแล้วผู้ดื่มก็มีความสุข และยังช่วยให้มีสุขภาพดีด้วย โดยเฉพาะในญี่ปุ่นได้ทำงานวิจัยเกี่ยวกับสรรพคุณของชาเขียว และชาเขียวกับการลดมะเร็งด้วย นักวิจัยของญี่ปุ่นได้ทำงานวิจัยกว่า 10 ปีแล้ว และพบว่าสารโพลีฟีนอลในชาเขียว โดยเฉพาะคาเทชิน หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า อิพิกาโลคาเทชิน กาแลต หรือ EGCG มีคุณสมบัติป้องกันมะเร็งได้ เพราะ EGCG ตัวนี้ มีฤทธิ์ยับยั้งเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงเซลล์มะเร็ง แต่ไม่ใช่ว่าเมื่อเป็นมะเร็งแล้ว จะไม่ต้องปรึกษาแพทย์ หรือดื่มแต่ชาเขียวแล้วจะหายจากโรคมะเร็ง จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ ควบคู่ไปด้วย ส่วนการดื่มชาเขียวให้เหมาะสมนั้น ง่ายที่สุดก็คือ ดื่มเหมือนดื่มน้ำเปล่า 6-8 แก้ว และดื่มอย่างเข้มข้นโดยไม่ต้องใส่น้ำตาล ซึ่งถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และอยากจะฝากไว้ด้วยว่า สมุนไพร พืช ผัก หรือส่วนผสมที่มีสรรพคุณต่างๆนั้นควรใช้ให้ถูก กินให้ถูก จึงจะให้ประโยชน์กับตัวเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น