++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2548

"อารมณ์ขันสำคัญฉะนี้" ยิ้มทั้งทีเพื่อสุขภาพของตัวคุณ

จะอะไรกันขนาดนี้หนอ คนในสังคมเมืองของบ้านเราที่ลืมตาขึ้นมาก็ต้องแข่งขันกับเวลาที่มีจำกัด ตั้งแต่ออกจากบ้าน ทำงาน จนกลับถึงบ้าน วันๆ แทบจะไม่มีรอยยิ้มให้ใครได้เห็น มีแต่ความเครียดที่จะส่งผลต่อร่างกายของตัวเองและคนรอบข้างอีกด้วย

ร้อยยิ้ม อารมณ์ขัน และเสียงหัวเราะเท่านั้นที่จะช่วยคนในสังคมคลายเครียดมีรอยยิ้มขึ้นมาได้

ด้วย เหตุนี้เอง ทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จึงจัดให้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในเรื่อง "อารมณ์ขันสำคัญฉะนี้" โดยนักขายอารมณ์ขันมาสร้างรอยยิ้ม ทั้งนักพูดอารมณ์ขัน นักจิตวิทยา นักเขียนอารมณ์ และนักการ์ตูน แลกเปลี่ยนมุมมองของแต่ละท่านให้ฟัง

อ.วัลลภ ปิยมโนธรรม ภาควิชาการแนะแนวและจิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร กล่าวว่า "ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลบอกว่าอีก 4 ปีข้างหน้าจะไม่มีคนจน แต่ไม่ได้พูดถึงสุขภาวะของคนในสังคมเลย การที่เป็นคนรวยก็ไม่ได้บ่งบอกว่าจะมีความสุขเสมอไป รัฐบาลควรจะเสริมสร้างสุขภาวะด้านอารมณ์ให้กับคนในสังคมควบคู่ไปด้วย เพราะคนในสังคมปัจจุบันเป็นโรคเครียดและซึมเศร้ากันมากขึ้น อยากให้รัฐส่งเสริมให้มีชมรมหัวเราะขึ้นมา"

จากการศึกษายังพบว่า ประโยชน์ของการหัวเราะนั้นมีมากมาย อย่างหัวเราะ 1 นาที มีค่าเท่ากับการพักผ่อน 45 นาที หัวเราะยังช่วยแก้โรคต่างๆ ได้อีกด้วยอย่างมะเร็ง และโรคอื่น แถมยังช่วยขจัดความเครียด

คน ปัจจุบันนั้นออกกำลังกายกันแต่ภายนอก แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นควรออกกำลังกายภายใน อย่างการหัวเราะจะทำให้อวัยวะภายในร่างกายมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น ทั้งปอด หัวใจ แนวทางที่ทุกคนยึดถือปฏิบัติได้คือ มองโลกในแง่ดี พอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ รู้จักให้ ชีวิตก็จะมีแต่รอยยิ้มและความสุข" อ.วัลลภกล่าว

อีกหนึ่งนักพูดอารมณ์ขัน อ.พนม ปีเจริญ รัฐมนโทฝ่ายค้าน รายการสภาโจ๊ก ให้ความเห็นว่า "เรื่องของการหัวเราะนั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะตนเองเป็นคนไม่เครียด ดำเนินชีวิตแบบเข้าใจมัน ความสุขของคนเรานั้นเก็บเกี่ยวได้ตลอดเวลาเห็นอะไรก็คิดให้สนุกสนานก็มี ความสุขแล้ว"

"อยากจะบอกกับทุกคนในสังคมที่กำลังเครียดอยู่นั้นว่า อย่าไปมองเฉพาะสิ่งที่ตาเห็น ต้องมองให้ลึก มองให้เลยไป อย่ามองที่เหตุผลอย่างเดียว ให้มองเลยเหตุผลไป และมองผ่านไป อย่าไปจริงจังมากไป ไม่ต้องเครียดและคิดมาก ไม่ต้องหาเหตุผลถึงที่สุด กล้าเผชิญกับโลกและเข้าใจมัน ดำเนินชีวิตให้สะดวก สบาย ง่าย ดี ถูก ความสุขนั้นมาจากใจ ความหลากหลายมาจากเสียงหัวเราะของสมอง ใครทำแบบนี้ได้รับรองชีวิตจะมีแต่ความสุข" อ.พนมกล่าว

หัวเราะกัน วันละนิดจิตแจ่มใส คำพูดนี้พูดกันบ่อยมาก แต่ถ้าคนในสังคมทำกันให้ได้อย่างที่พูดกัน สังคมก็จะมีแต่รอยยิ้มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น