++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

จับคุณย่าคุณยายนั่งโล้เก้าอี้โยกฝึกให้มีหลักแน่นป้องกันหกล้ม

นักวิทยาศาสตร์ฟินแลนด์ จับคุณย่าคุณยาย วัยเหยียบ 70 ปี ให้นั่งเก้าอี้โยก นั่งโยกกันหัวสั่นหัว คลอน ด้วยความหวังดีว่า เพื่อเป็นการฝึกให้มีหลักดี จะได้ไม่หกล้มหกลุกง่ายๆ เป็นเหตุให้ กระดูกหัก ทรมานไปตามๆกัน และยังเชื่อว่าต่อไป ที่นั่งบนเครื่องบินโดยสารไอพ่น ก็จะต้องเอา อย่างบ้าง เปลี่ยนเป็นเก้าอี้โยกหมด

นักวิจัยของสถาบันลาทิ โพลีเทคนิค ในนครเฮลซิงกิ ได้เริ่มการศึกษาทดลอง จับคุณย่าคุณยาย วัย 67 ปีรุ่นแรก 8 คน นั่งเก้าอี้โยก นั่งโยกวันละครึ่งชั่วโมงทุกวัน เป็นเวลาเดือนครึ่งด้วยความ เชื่อว่า การจับให้ผู้สูงอายุซึ่งไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวไปไหนมาไหน ได้เคลื่อนไหว อาจจะช่วยให้ ร่างกายสามารถชินกับกับการเปลี่ยนแปลงท่าทางได้มากขึ้น ซึ่งจะป้องกัน ไม่ให้เสียหลักหกล้ม ได้ง่าย เนื่องจากได้พบว่า การที่ผู้สูงอายุล้มเสียหลักนั้น ความจริงอาจป้องกันให้ลดน้อยลงได้ถึง 1 ใน 3

หัวหน้าของคณะนักวิจัยนางอิคกา วานาเนน กล่าวบอกว่า ความจริงวิธีฝึกเพื่อให้มีหลักดีมี หลายแบบด้วยกัน แต่เราหาวิธีที่ทำได้ง่ายและทุกคนก็ทำได้ และเหตุที่เลือกเอาผู้หญิงสูงอายุมา ฝึกก่อน ก็เพราะผู้หญิงมักจะเป็นโรคกระดูกผุ มากกว่าผู้ชาย ซึ่งเป็นอันตรายง่ายเมื่อหกล้ม

การศึกษาทดลองหนนี้ ยังมุ่งเพื่อจะศึกษาดูด้วยว่า การนั่งเก้าอี้โยก จะช่วยลดอาการขาบวม เมื่อต้องนั่งนานๆ ได้หรือไม่ "เราคิดว่า ต่อไปพวกเครื่องบินโดยสาร ก็คงจะต้องเปลี่ยนที่นั่ง เป็นเก้าอี้โยกหมดก็ได้ เพื่อช่วยให้เลือดลมตามขาเดินดี ไม่เกิดอาการเลือดคั่งตามขา".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น