++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

โต๊ะทำงานมีเชื้อโรคชุมยิ่งกว่าส้วม เปื้อนแป้นพิมพ์เมาส์คอมพิวเตอร์

แป้นพิมพ์ และเมาส์คอมพิวเตอร์ แม้แต่หน้าปัดหมุนเลขของโทรศัพท์ ได้ถูกพบว่าสกปรก โสโครกยิ่งกว่าที่นั่งบนโถส้วมเสียอีก กลายเป็นรังของเชื้อโรคอยู่กันอย่างยั้วเยี้ย ชุมกว่ากันถึง 400 เท่า

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยอริโซนาแห่งสหรัฐฯ ได้ค้นพบเมื่อสำรวจค้นหาเชื้อโรคตามอุปกรณ์ เหล่านั้น ในสำนักงานต่างๆ พบว่า มีเชื้อโรคบนเครื่องโทรศัพท์ ในเนื้อที่ 1 ตารางนิ้วมากถึง 25,127 ตัว บนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ 3,295 ตัว ที่เมาส์ 1,676 ตัว และแม้แต่ภายใน สำนักงานเอง ก็ยังมีเชื้อโรคเฉลี่ยแล้วมากถึง 20,961 ตัว ยิ่งตามโต๊ะทำงานด้วยแล้ว ก็มีสภาพ เหมือนกับเป็นโรงอาหารของพวกเชื้อโรคอย่างดี นักชีววิทยา นายชาร์ส์ เกอบา หัวหน้านักวิจัย กล่าวสรุปว่า ตามข้าวของเหล่านั้น พูดกันโดยถัวเฉลี่ยแล้ว จะมีเชื้อโรคมากกว่าที่มีอยู่ตามที่นั่ง บนส้วมกว่ากันถึง 400 เท่า

เขาบอกต่อไปว่า เมื่อมีพนักงานคนไหนเป็นหวัด ไปจับต้องถูกที่ใดในสำนักงาน ก็จะถ่ายเท เชื้อโรคเอาไว้ เชื้อโรคหวัดและไข้หวัดใหญ่ สามารถจะอยู่บนพื้นที่ใดได้นานถึง 72 ชั่วโมง ดังนั้น สำนักงานก็เท่ากับเป็นโรงกกไข่ของเชื้อโรคดีๆนี่เอง จึงควรจะได้มีการฆ่าเชื้อโรค ตามสำนักงานต่างๆ อยู่เป็นประจำ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอเมริกัน เพิ่งออกเตือนไปเมื่อเดือนก่อน ให้ระวังเชื้อโรคแพร่กระจาย ในยามหน้าโรคหวัดระบาด ให้ปิดปากจมูกเมื่อเวลาไอจาม หมั่นล้างมือบ่อยๆ กับให้ใช้น้ำยาฆ่า เชื้อโรคเช็ดถูตามโต๊ะทำงานด้วย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น