++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2548

ยุคอเหล้าขนาดปานกลางอย่าเลิกถ้าหยุดกลางคันจะเป็นโรคหัวใจ

นักวิจัยทางการแพทย์เมืองโคนม ได้ร้องห้ามคอเหล้า ซึ่งดวดพอหอมปากหอมคอวันละ 1-2 แก้ว อย่าด่วนไปเลิกเสีย ให้คงซดอย่างเดิมไว้ต่อไป เพราะการจู่ๆ ไปเลิกลงเสีย อาจจะยิ่งเสี่ยง กับการเป็นโรคหัวใจมากขึ้น

ศาสตราจารย์มอร์เตน เกิร์นเบค รายงานในวารสารการแพทย์วิทยาโรคระบาดว่า ได้พบ ในการศึกษาวิจัยว่า คอเหล้าระดับสัณฐานประมาณเหล่านี้ หากด่วนหยุดดื่มเหล้าลงทันควัน กลับน่ากลัวว่าจะต้องเสี่ยงการจบชีวิตลงด้วยโรคหัวใจปัจจุบันมากขึ้น เพราะจะเสี่ยงกับ การเป็นโรคหัวใจสูงกว่าปกติขึ้นอีกถึง 29 เปอร์เซ็นต์

เขากับคณะได้ทำการศึกษาเรื่องนี้ในช่วงทศวรรษปี พ.ศ. 2523 กับผู้ชาย 6,644 คน และผู้หญิง 8,010 คน ที่อยู่ในวัยระหว่าง 25-98 ปี

ศาสตราจารย์ผู้ทำงานอยู่กับสถานสาธารณสุขแห่งชาติ กล่าวว่า "การดื่มเหล้าแต่น้อย ก็เหมือนกับยา มันมีสรรพคุณช่วยลดไขมัน หรือเหมือนการปรับเปลี่ยนนิสัยการกินเสียใหม่ เป็นการป้องกันการเสียชีวิตเนื่องจากหัวใจหยุดเต้น และเขาเห็นด้วยกับผลการวิจัยอันอื่น เชื่อว่า การดื่มเหล้าไวน์แดงในปริมาณสัณฐานประมาณ ช่วยป้องกันโรคหัวใจได้โดยเฉพาะ แต่หากติดลมดื่มเกินขนาดจนเมาหัวราน้ำ ก็กลับจะต้องตายเพราะโรคหัวใจง่ายขึ้น มากกว่าคนธรรมดา 32%

อย่างไรก็ตาม ทางด้านเจ้าหน้าที่อนามัยและสมาคมป้องกันโรคหัวใจแห่งชาติเดนมาร์ก ก็ยังไม่อยากแสดงความเห็นด้วยกับรายงานการศึกษานี้เท่าใดนัก แต่ก็ไม่ได้คัดค้านผลการศึกษา เพราะไม่อยากส่งเสริมให้คนดื่มเหล้าเพื่อรักษาสุขภาพโดยกล่าวบอกแต่ว่า "เป็นเรื่องลำบาก ที่จะไปชักชวนให้คนดื่มเหล้าเพื่อสุขภาพในเมื่อเหล้าเป็นตัวทำลายสุขภาพชาวเดนมาร์ก ตัวร้ายตัวหนึ่งกันอยู่แล้ว".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น